Page 151 - เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปี 2565
P. 151

่
                                                                                                          ๊
                                                           ่
                                     ี
                       พ.ศ.๒๕๔๐ ได้มโอกาสฝากตัวเป็นศิษย์เพือศึกษารูปแบบฉันทลกษณ์และการประพันธ์บทคราวจอย
                                                                              ั
                                                             ๊
                                       ิ
                                       ์
                                             ิ
                                                                                                  ื
                                                                                 ้
                                                                                                  ่
                              ั
                                                                    ั
                                                                                     ้
                        ู
                         ั
               จากพ่อครนนท์ นนท์ชัยศักด ครภูมปัญญาไทย นกค่าวจอยของจงหวัดลําพูน พรอมทังการทบทวนเรองของความรู  ้
                                          ู
                                                        ั
                         ้
               ด้านอักขรลานนา(ตัวเมือง) ซึงเคยมีความรพืนฐานมาก่อนแลวจากการเรยนในสมัยมัธยมศึกษา ให้มีความรูและ
                                                                            ี
                                                   ้
                                        ่
                                ๋
                                                                                                         ้
                                                                   ้
                                                   ู
                                                     ้
                                                                ๊
                                   ่
                              ้
               ความชํานาญยงขึน เนืองจากการแตงบทประพันธ์คร่าวจอยมีรปแบบฉันทลักษณ์และการขับร้องแตกตางจาก
                                               ่
                                                                     ู
                                                                                                       ่
                            ่
                            ิ
                                               ็
                               ี
                    ้
                                          ่
                                                                                                  ้
                                          ึ
                                                                         ้
               “ซอพืนเมือง” ในอกลักษณะหนง แต่กมีความโดดเดนและไพเราะไม่นอยไปกว่าการขับร้องเพลงซอพืนเมือง อีกทัง
                                                          ่
                                                                                                            ้
               การขับรองคราวจอยพืนบ้านล้านนาก็มีหลากหลายทวงทานอง จงไดตังใจศึกษาทงรปแบบการประพันธ์และ
                                                                        ึ
                               ๊
                                                             ่
                                   ้
                                                                                        ู
                                                                            ้
                                                                                      ั
                                                                                      ้
                                                                           ้
                           ่
                       ้
                                                                 ํ
                                     ๊
                                                               ่
                                                                                     ์
                                                                                  ั
                                                                                          ่
               รูปแบบการขับรองคร่าวจอยในทํานองต่าง ๆ จนกระทังสามารถทําการประพนธบทคราวจ๊อย เรองราว และ
                                                                                                   ื
                                                                                                   ่
                             ้
                 ้
                                                                  ํ
                                                    ั
               เนือหาต่าง ๆ ด้วยตนเอง พร้อมทังสามารถขบร้องคร่าวจ๊อยทานองต่าง ๆ ได้ในเวลาต่อมา
                                           ้
                                                                                 ์
                                             ้
                                                                                                        ิ
                                                                 ้
                                                                 ื
                                       ้
                                                                                       ้
                                 ั
                       ในส่วนของอกขระลานนานัน ภายหลังได้มีโอกาสฟนฟูและทบทวนองคความรูเดิมทีเคยเรยนมา เกดเป็น
                                                                                            ่
                                                                                                 ี
                                             ั
                                                        ื
                                                                ึ
                                                    ่
                                 ้
                                 ึ
                               ่
                                                                                                  ้
                                                                                                  ื
               ความชํานาญมากยิงขน และได้อาศยเป็นเครืองมอในการศกษาคนควา ด้านภาษาและวรรณกรรมพนบ้านล้านนา
                                                                         ้
                                                                     ้
               จากเอกสารโบราณต่าง ๆ เชน ใบลาน พบสา จารึกต่าง ๆ ก่อให้เกิดคุณูปการในการนํามาใชประกอบการ
                                                   ั
                                                                                                  ้
                                         ่
                                                     ่
               ประพันธบทคราวซอพืนเมืองได้อยางดียง เนองจากไดนําภาษาล้านนาดังเดมจากเอกสาร ตํารา ต่าง ๆ ดังกลาว
                                                     ื
                                                                                                           ่
                                                             ้
                       ์
                                                 ่
                                                                               ิ
                            ่
                                             ่
                                                                            ้
                                  ้
                                                 ิ
                                                                                                            ้
               มาผสมผสานและประยุกต์เข้ากับภาษาสมยใหม่ ใหเกิดความร่วมสมัยและสือสารใหเกิดเข้าใจและซาบซง
                                                     ั
                                                             ้
                                                                                          ้
                                                                                                            ึ
                                                                                   ่
                                                                         ์
                                                                                            ้
                                                                                   ิ
                                                                                   ่
                                 ่
                        ่
                           ่
                 ้
                    ่
                 ั
                                     ่
                                                     ้
               ทงแกคนรุนเกาและรุนใหมได้อย่างลงตัว อีกทงยังเป็นการคงเอกลักษณของภาษาถนล้านนาไวได้อีกด้วย
                                                     ั
                                                                                                    ี
                       นับตังแต่ พ.ศ. ๒๕๓๘ จวบจนปัจจบัน เป็นเวลากวา ๒๕ ปี ทีนายขวัญชย สุรนทร์ศร ได้เรยนรู    ้
                                                                                         ั
                                                      ุ
                                                                     ่
                                                                                             ิ
                                                                               ่
                                                                                                         ี
                           ้
                                       ํ
                           ่
                                                                                       ้
                                                             ่
               จนมีความเชียวชาญและชานาญเป็นอยางยิง โดยเรมศึกษาการขับร้องเพลงซอพืนเมืองและศึกษารูปแบบ
                                                  ่
                                                      ่
                                                             ิ
               การประพนธบทคร่าวซอพนเมืองตังแต่อายุ ๑๘ ปี (พ.ศ.๒๕๓๘)หลังจากมความรูพืนฐานในการขับรองเพลงซอ
                                      ื
                                                                              ี
                                      ้
                        ั
                          ์
                                                                                    ้
                                             ้
                                                                                                    ้
                                                                                     ้
                                                                                                       ู
                                                                                                   ่
                                   ั
                                                                                              ้
                                                 ้
                                           ่
                                                                                               ่
                                                 ื
                    ู
               และรปแบบการประพนธบทคราวซอพนเมืองแล้ว อายุประมาณ ๒๐ ปี ก็ได้มีโอกาสเป็นผูชวยพอคร แม่ครู
                                     ์
                                                            ั
                                                       ู
                                          ้
               ในการถ่ายทอดความรให้แก่ผูมาศึกษาเรยนรการขบร้องเพลงซอในลักษณะความรูพนฐานทีพอจะสามารถ
                                                       ้
                                                                                          ้
                                                                                        ้
                                   ้
                                   ู
                                                   ี
                                                                                          ื
                                                                                                ่
                    ่
                                                                                         ้
                                                                      ่
                                                                                                          ี
                                                                     ้
                                     ่
               ช่วยถายทอดได้ จนกระทังเรียนจบเมออายุประมาณ ๒๓ ปี ไดเริมต้นการทางานทางดานวัฒนธรรมทีโฮงเฮยน
                                               ่
                                                                                                     ่
                                                                               ํ
                                               ื
                                                                                                        ั
                                                      ่
                                                                  ่
                                                                   ่
                                ้
                       ู
                                                                                                      ู
                                                                                ุ
                                                                       ิ
               สืบสานภมิปัญญาลานนา จังหวัดเชียงใหม่ ซึงเป็นองค์กรทีสงเสรม สนบสนน การอนุรักษ์ สืบสาน ภมิปญญา
                                                                            ั
                                                                                                   ้
                 ้
               ลานนาแขนงตาง ๆ ณ ทีแหงนี นายขวญชย ได้ชวยงานด้านการถ่ายทอดภูมิปญญาดานการขับรองเพลงซอ
                                        ่
                                          ้
                                     ่
                            ่
                                                                                    ั
                                                          ่
                                                 ั
                                                    ั
                                                                                         ้
               พืนบานล้านนา การเขียนและการอ่านอักษรธรรมล้านนา เป็นตน ซงโฮงเฮียนสืบสานภูมปัญญาล้านนาเปนสถานท  ่ ี
                                                                                                     ็
                    ้
                                                                       ่
                                                                   ้
                 ้
                                                                                        ิ
                                                                       ึ
                                                              ้
                                                                        ั
                            ้
                 ี
                 ่
                                                                                        ่
                                                                                            ่
                                                                                               ้
                                                                                          ี
               ทจัดการเรยนรูแบบทางเลือกนอกระบบ เป็นการเรียนรูตามอัธยาศย จึงเป็นสถานททีมกลุมผูสนใจเฉพาะด้าน
                                                                                       ่
                        ี
                                                                                       ี
                        ู
               เกียวกับภมิปัญญาล้านนาด้านต่าง ๆ
                 ่
                                                                   เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปีพุทธศักราช 2565   |   147
   146   147   148   149   150   151   152   153   154   155   156