Page 26 - เพชรราชภัฏ-เพชรล้านนา ประจำปี 2566
P. 26

๒๐








                      ควำมรับผิดชอบ ควำมเสียสละ และกำรอุทิศตนท ำงำนด้ำนคุณธรรม / จริยธรรม
                                                  ุ
                      นายนาค ปัญญาดา เป็นบุคคลที่อทิศตนท างานช่วยเหลือชุมชน สังคมอย่างต่อเนื่องทั้งด้านงานสาธารณสุข
              เป็นอาสาสมัครสาธารณสุขประจ าหมู่บ้าน ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๔ จนถึงปัจจุบัน เป็นวิทยากรจิตอาสาของโรงเรียน
              ผู้สูงอายุต าบลเวียง โดยไม่เรียกร้องค่าตอบแทน เป็นผู้มีบทบาทในการร่วมขับเคลื่อนชมรมผู้สูงอายุต าบลเวียงและ

                                                                                        ี
              กลุ่มวิสาหกิจชุมชนช่างตีเหล็กต าบลเวียง ด าเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพยง เป็นผู้มีความประพฤติดี
                   ุ
              เป็นพทธศาสนิกชนที่ดี ด ารงตนอยู่ในหลักศีลธรรม มีคุณธรรม จริยธรรม เป็นที่เคารพ นับถือของคนในชุมชน
              เป็นบุคคลต้นแบบที่ได้รับรางวัลหลายด้าน เช่น ผู้สูงอายุดีเด่น พอดีเด่น วิทยากรจิตอาสา และบุคคลต้นแบบ
                                                                        ่
              ด้านการตีเหล็ก เป็นต้น


              ชีวิตปัจจุบัน ควำมมุ่งหวัง และสิ่งที่ต้องกำรจะฝำกถึงอนุชนรุ่นต่อไป

                                                                 ี
                      ปัจจุบัน นายนาค ปัญญาดา ด าเนินชีวิตแบบพอเพยงโดยใช้ความรู้ภูมิปัญญาที่มีช่วยเหลือชุมชนและสังคม
              ทั้งการช่วยเหลืองานกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมของชุมชน วัด สภาวัฒนธรรม เป็นต้น รวมถึงการเป็นวิทยากร

              จิตอาสาด้านการตีเหล็กของโรงเรียนผู้สูงอายุต าบลเวียง โดยจัดกิจกรรมทุกวันศุกร์และกิจกรรมของวิสาหกิจชุมชน

              ช่างตีเหล็กต าบลเวียงทุกวันเสาร์ โดยไม่รับค่าตอบแทน มุ่งหวังใช้ความรู้และความสามารถของตนเองสร้างประโยชน์

              และคุณค่าให้กับชุมชนและสังคม

                      นายนาค ต้องการให้คนรุ่นใหม่เห็นความส าคัญของการสร้างประโยชน์ ช่วยเหลือสังคม มุ่งเน้นการสร้าง

                                                         ื่
              ประโยชน์เพอส่วนรวมมากกว่าการสร้างรายได้เพอตนเอง ใช้ความรู้ ความสามารถ ความถนัดที่มีสร้างประโยชน์
                         ื่
                                                                                   ื่
                               ื่
              เท่าที่พอจะท าได้เพอส่วนรวมโดยไม่เบียดเบียนตนเอง อกทั้งสร้างแหล่งเรียนรู้ เพอร่วมกันสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น
                                                              ี
              ให้คงอยู่ และสืบต่อไปจากรุ่นสู่รุ่น รวมทั้งการผสานความรู้สมัยใหม่เพื่อพัฒนาภูมิปัญญาภายใต้อัตลักษณ์ดั้งเดิม
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31