Page 358 - เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปี 2565
P. 358

่
                                                                        ่
                                                                  ้
                       ขณะเดียวกันก็ต้องเปิดโลกทัศน์พร้อมรับองค์ความรูใหม่อยูตลอดเวลา ยอมรับในข้อผิดพลาดพร้อมทีจะ
                                                ้
                        ่
                                                                       ้
                     ุ
                                         ้
                                                                                        ่
               ปรับปรงเมือค้นพบข้อผิดพลาดนัน เป็นผูศึกษาค้นคว้าต่อไปอย่างไม่มีสินสุด เสมือนเป็นผูเชือมกาลเวลาแห่งอดีตกาลกับ
                                                                                      ้
                            ่
                                                            ่
                                     ่
               ปัจจุบันกาลเพือส่งผ่านสูอนาคตกาลให้ชุมชนท้องถินและประเทศชาติก้าวเดินไปอย่างมีทิศทาง และก้าวย่าง
               ไปอย่างภาคภูมิ มีความมุงหวงทีจะขยายพรมแดนองค์ความรูทางด้านประวัตศาสตร์และศิลปวฒนธรรมท้องถิน
                                     ่
                                                                                 ิ
                                                                                                             ่
                                        ั
                                                                   ้
                                           ่
                                                                                                ั
                                                                                         ื
                                                                                  ้
                        ้
               ลานนา ใหกวางขวางและลมลกไปทุกถ้วนทัวชุมชน สร้างเดกเยาวชนรุนใหม่ใหศึกษาเรองราวบ้านเกิดเมืองนอน
                                         ึ
                           ้
                                                    ่
                                                                  ็
                                                                           ่
                 ้
                                      ่
                                      ุ
                                                                                         ่
                                                                                                          ่
                                                               ั
                                                ้
                                                     ิ
                                                     ่
                                                                                                ้
                                                                                                          ั
                                                                           ้
                                                                               ่
                                                                                            ่
                                                                                                             ื
               ของตนเอง สร้างความภาคภูมิใจใหท้องถน และกลบมาพัฒนาทองถินของตนเองเพือใหเกิดความยงยน
                 ึ
                                                                                                             ่
                                    ่
                                                             ี
                                                                                ้
                                                                 ู
                                                                 ้
                                                    ั
                                              ้
               จงขอฝากถึงอนชนรนตอไปให้ทาดวยใจรกในการเรยนร สร้างองค์ความรูควบคูกับการพัฒนาชุมชนทองถิน
                                                                                                         ้
                                            ํ
                                                                                      ่
                             ุ
                                 ุ
                                 ่
                            ิ
                         ้
               เมอชุมชนทองถนมีความมนคงแล้ว กจะเป็นรากฐานทเขมแขงให้สังคมและประเทศชาติมีความมันคงด้วยเช่นกน
                            ่
                                                                 ็
                                                              ้
                                                                                                          ั
                                                                                              ่
                                                            ่
                                                            ี
                 ่
                                              ็
                                     ่
                 ื
                                     ั
                คุณธรรม / จริยธรรมในการดําเนินชวิต
                                               ี
                                                        ็
                                                                                ่
                                                          ่
                        การประกอบสัมมาอาชีพและความสํเรีจทีสามารถถือเป็นแบบอย่างทีดีแก่บุคคลอีน
                                                                                          ่
                                                                                          ื
                                                    ่
                                                                                           ่
                        จากการเกิดและเติบโตในชนบททีสัมผัสกับวิถีท้องไร่ท้องนา พยายามใช้โอกาสทีได้จากการศึกษาเรียนร ้ ู
               ในเมืองใหญ่กลับมารับใช้ชุมชนท้องถินและประเทศชาติ ผ่านการประกอบอาชีพอาจารย์ นักวิชาการ ไปพร้อมกับ
                                              ่
                    ้
               เป็นผูนําในการพัฒนาชุมชนท้องถินในด้านการสร้างอาชพให้ก่อเกิดรายได้ โดยใช้ฐานองค์ความรทางด้านประวัติศาสตร์
                                                                                            ้
                                                            ี
                                          ่
                                                                                            ู
                                                         ่
                                                                                            ู
                                                                                            ้
                    ั
                                                                                 ่
                                                                                         ็
                                                                                                ้
               ศิลปวฒนธรรม และภูมิปัญญาภายในชุมชนท้องถินมาสร้างให้ก่อเกิดรายได้ ผานการเปนผนาดานการท่องเทียว
                                                                                             ํ
                                                                                                            ่
                               ้
                    ุ
               โดยชมชนและจัดตังกลุมวิสาหกจชุมชนทาเครืองประดับตับเหล็กลอง
                                                 ํ
                                                     ่
                                  ่
                                         ิ
                                                                                                       ่
                                                      ้
                                                    ่
                                                    ี
                        ตลอดระยะเวลา ๑๐ กวาปีทไดประกอบสัมมาอาชีพสอนหนังสือในระดับอุดมศึกษา ถายทอด
                                                ่
                                                                   ้
                                                                                                    ั
                          ู
                          ้
                                       ั
               องค์ความรทางด้านประวติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมใหนักศึกษา ทังในมหาวทยาลยราชภฏเชียงใหม              ่
                                                                                             ั
                                                                                        ิ
                                                                               ้
                                                                                        ิ
               มหาวิทยาลัยพษณุโลก มหาวิทยาลัยเชยงใหม่ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธราช และวทยาลัยอินเตอร์เทคลําปาง
                            ิ
                                                                               ิ
                                                ี
                                                                                        ์
                                                                                                             ้
                                                                                                            ้
                                 ่
                                                    ่
                                             ํ
               รวมจํานวนหลายหมืนคน รวมถึงทาหน้าทีเปนวิทยากรบรรยายทางด้านประวัติศาสตรและศิลปวัฒนธรรม ใหทัง
                                                      ็
                                                                                      ้
                                 ้
                                                                                              ่
                                                                                      ู
               ภาครัฐและเอกชน ทังภายในประเทศและต่างประเทศจานวน ๔๐๐ กว่าครัง มีผรบการถายทอดจานวนมาก
                                                                                                     ํ
                                                                                 ้
                                                                                        ั
                                                               ํ
                                                                                   ี
                                                                                                        ้
                                                        ็
                                                                                                      ่
                                               ่
                                                                                         ็
                                                                                                             ิ
               หลายแสนคน หากนับรวมในระบบสือออนไลน์กมีจํานวนหลายล้านคน ขณะเดยวกันกช่วยสนับสนุนถินบานเกด
               เมืองนอน โดยการรวมชวยกจกรรมต่าง ๆ ของชุมชน เป็นวิทยากรถ่ายถอดองค์ความรให้สถานศึกษาภายในชมชน
                                                                                       ้
                                                                                       ู
                                                                                                          ุ
                                    ่
                                ่
                                       ิ
                                          ้
                                            ิ
               และภายในทองถน รวมถงจัดตังพพิธภัณฑ์แหลงเรียนรูให้เกดขนภายในทองถน จากการเพียรพยามเก็บรวบรวม
                                                              ้
                                                       ่
                                                                  ิ
                                                                     ้
                                                                     ึ
                          ้
                                                                                 ิ
                                                                                 ่
                              ิ
                              ่
                                     ึ
                                                                             ้
                                           ็
                                                            ี
                                                                                                      ้
                                                                      ี
               อาวุธโบราณและโบราณวัตถุเปนระยะเวลา ๓๐ ป ปจจุบันมโบราณวัตถุจัดแสดงให้ศึกษาเรียนรู ๔,๐๐๐
                                                               ั
                                                                                                    ั
                                           ์
                                    ิ
                                                      ู
                                                      ้
                                                        ่
                              ื
                                                                                      ํ
                            ่
                            ี
               กว่ารายการ ทถอเป็นพพิธภัณฑแหล่งเรียนรแหงแรกภายในตําบลบ่อเหล็กลอง อาเภอลอง จังหวดแพร่ และ
                            ์
                                                                                                          ้
                     ิ
               เป็นพพิธภัณฑอาวุธโบราณแห่งแรกของภาคเหนอ ประเทศไทย เปิดให้ศึกษาเรียนรูโดยไม่เสียค่าใชจ่าย
                                                           ื
                                                                                            ้
                                                                                                             ั
                                                                                                             ้
                           ์
               ใช้พิพิธภัณฑแหล่งเรียนรูให้เป็นจุดรวมการทํากิจกรรม เพือให้ก่อเกดรายไดขนภายในชุมชน ทงการจัดตง
                                                                                   ้
                                                                            ิ
                                                                                    ึ
                                                                                    ้
                                                                                                    ั
                                                                   ่
                                     ้
                                                                                                    ้
               354   |   เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปีพุทธศักราช 2565
   353   354   355   356   357   358   359   360   361   362   363