Page 90 - เพชรราชภัฏ-เพชรล้านนา ประจำปี 2566
P. 90

๘๔



                                                       กระบวนท่ำที่ ๑๙

















                                 ท่าที่ ๑                 ท่าที่ ๒                    ท่าที่ ๓


                       คุณค่ำ ประโยชน์ และควำมส ำคัญของผลงำน: ศิลปะการต่อสู้ยังคงจ าเป็นในวิถีชีวิต เนื่องจาก

                   ั
               ภัยอนตรายยังอยู่รอบตัว นอกจากนี้การฝึกเจิงเป็นประจ าในลักษณะศิลปะการต่อสู้ยังเป็นการออกก าลังกาย
               ที่ส่งเสริมทางด้านสุขภาพ ศิลปะในสายวิชาเจิงยังสะท้อนตัวตนที่ชัดเจนและสามารถพัฒนาให้เป็นกีฬาสร้างสรรค์ได้

               ในอนาคต



               ๕. ฟ้อนเจิงง้ำว

                       ชื่อผลงำน: ฟ้อนเจิงง้าว

                                                                                    ี
                                                                                          ั
                       แนวคิดเกี่ยวกับกำรสร้ำงสรรค์ผลงำน: ศิลปะการฟอนเจิงอาวุธยาวเป็นอกหนึ่งอตลักษณ์ที่หาชมได้ยาก
                                                                  ้
               และควรค่าแก่การอนุรักษ์ให้อยู่คู่วัฒนธรรมสืบไป อาวุธยาวเป็นอาวุธที่มีอานุภาพท าลายล้างสูง และยังเป็นศิลปะ
               ชั้นสูงเนื่องจากต้องใช้ทักษะความสามารถในการควบคุมอาวุธที่มีความยาวมีน้ าหนักและมีความอนตราย
                                                                                                      ั
               การเรียนรู้อย่างเป็นระบบเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยในการศึกษาเชิงอนุรักษ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

                       เทคนิคและวิธีกำรที่ใช้ในกำรสร้ำงสรรค์ผลงำน: หลักสูตรวิชาอาวุธยาวแบ่งออกเป็น ๙ ขั้น ๒ ส่วนหลัก

               ได้แก่ การฟ้อน ๔ ขั้น และการต่อสู้ ๕ ขั้น

                                                             ้
                       ขั้นตอน / วธีกำรผลิตผลงำน: ในหมวดการฟอนเจิงอาวุธยาวแบ่งเป็น ๔ ขั้นตอน ได้แก่ ๑.วิชาพนฐาน
                                                                                                        ื้
                                 ิ
                                                                                 ้
                                ้
                                                             ้
                                                                                                   ้
               อาวุธยาว ๒.วิชาฟอนเจิงไม้ค้อน (พลอง) ๓.วิชาฟอนเจิงหอก และวิชาฟอนเจิงง้าว ดังนั้น ฟอนเจิงง้าว
               จึงเป็นตัวจบของกระบวนการเรียนรู้ในหมวดวิชาฟอนเจิงอาวุธยาวดังที่กล่าวมา ก่อนที่จะไปสู่หมวดวิชาเจิงต่อสู้
                                                          ้
               ด้วยอาวุธยาวอีก ๕ ขั้นที่เหลือ ซึ่งมีกระบวนการที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นไป ดังต่อไปนี้
   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95