Page 101 - เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปี 2565
P. 101

๑๒. น าทักษะการฝึกปฏิบัติมาใช้ในการอบรมและการสอนฟอนเล็บ ฟ้อนหริภุญไชย ฟ้อนยอง ให้กับ
                                                                            ้
               ครูผู้สอน ชุมชน และกลุ่มสนใจ ตามขั้นตอนดังนี้

                              ๑) สังเกต รับรู้ เช่น ให้รู้จักแบบอย่าง ท่าทาง

                              ๒) ท าตามแบบ ฝึกจากพื้นฐานไปสู่ท่าทางที่ซับซ้อนยากขึ้น โดยท าตามแบบที่ก าหนด
                                            ี
                              ๓) ท าเองโดยไม่มแบบ เป็นการฝึกปฏิบัติให้ครบกระบวนการด้วยตนเอง
                              ๔) ฝึกให้ช านาญ สามารถท าได้จนเป็นอัตโนมัติ


                                                                                                      ้
                             ๑๓. น าเทคนิคการสร้างสรรค์ผลงาน มาใช้ในการเป็นวิทยากรถ่ายทอดหรือสอนฟอนเล็บ
               ฟ้อนหริภุญไชย และฟ้อนยอง จนประสบผลส าเร็จ และเป็นที่น่าพึงพอใจ มีดังนี้

                              ๑) สอนที่ละทา อธิบายให้ละเอียด ท าให้ถูกต้องได้มาตรฐานแล้วจึงต่อท่าใหม่
                                         ่
                              ๒) ระหว่างฝึกปฏิบัติ ต้องคอยสังเกตและเข้มงวดลีลาท่วงท่าให้อยู่ในแบบแผน
                              ๓) คอยจับท่าผู้ฝึกปฏิบัติให้ถูกต้อง ไม่ใช่ฟ้อนน าหน้าอยู่เสมอ

                              ๔) เป็นกระจกส่องด้านหน้า เมื่อเริ่มต่อท่าใหม่ หรือทบทวนท่าเดิม
                              ๕) เข้มงวดเรื่องแถวและท่วงท่าอยู่เสมอ

                              ๖) สอนท่วงท่าฟ้อนก่อน ต่อด้วยจังหวะเท้า แล้วน ามาเชื่อมกัน

                              ๗) บอกท่าลวงหน้าขณะที่ก าลังฝึกฟ้อน
                              ๘) นับจังหวะเพอให้เปลี่ยนท่าพร้อมกัน
                                           ื่
                                                                             ู
                              ๙) เมื่อฟ้อนได้แล้ว เปิดเพลงให้ฝึกตามจังหวะเพลงอย่างถกต้อง






                                                                   เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปีพุทธศักราช 2565   |   97
   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106