Page 129 - เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปี 2565
P. 129
ชื่อผลงำน ฟ้อนเล็บ
วิธีกำรเผยแพร่ผลงำน
๑) จัดอบรมครู กลุ่มสนใจ สอนชุมชน และนักเรียน
๒) แจกเอกสารเสริมความรู้ส าหรับครูผู้สอน กลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย เรื่อง ฟอนเล็บให้โรงเรียน
้
ครูผู้สอน จ านวน ๒๙๓ โรงเรียน โรงเรียนละ ๑ เล่ม กลุ่มสนใจ ชุมชน จุดละ ๑ เล่ม
๓) จัดท า VCD แจกให้โรงเรียน ครูผู้สอน จ านวน ๒๙๓ โรงเรียน และเผยแพร่ทาง YouTube
้
๔) เป็นวิทยากรอบรมฟอนเล็บ และสอนฟอนเล็บ
้
๕) ส่งเสริมการแสดงฟ้อนเล็บ
กำรเผยแพร่ผลงำนฟ้อนเล็บ เป็นวิทยากรให้กับครู กลุ่มสนใจ ชุมชน และนักเรียน ช่วงเวลา
รับราชการ ต าแหน่ง ศึกษานิเทศก์ สังกัดส านักงานการประถมศึกษาจังหวัดล าพูน หรือ ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาล าพูน เขต ๑ ในปัจจุบัน ด้วยวิธีการฝึกปฏิบัติ
ผลกำรเผยแพร่ผลงำนฟ้อนเล็บ
ครูผู้สอน น าฟอนเล็บไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ตามหลักสูตรท้องถิ่นของสถานศึกษาและ
้
น านักเรียนไปแสดงในงานต่างๆ ตามโอกาส เช่น งานโรงเรียน งานวัด งานชุมชน งานหมู่บ้าน งานต าบล
งานอ าเภอ และงานจังหวัด ท าให้ทุกคนยอมรับว่าฟ้อนเล็บเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดล าพูน
้
กลุ่มหนุ่มสำว ประชาชนกลุ่มสนใจ กลุ่มผู้สูงอายุ มีโอกาสได้แสดงฟอนเล็บตามงานต่าง ๆ ในแต่ละ
โอกาสที่มีการรวมตัวกันฟอนจ านวนมาก งานต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง งานประเพณีต่าง ๆ ตามวัด งานบวงสรวง
้
พระนางจามเทวี และงานอื่นๆ ตามความเหมาะสม ท าให้คนทั่วไปได้รู้จักฟ้อนเล็บมากยิ่งขึ้น
้
วทยำกร อธิบายการฝึกท่าฟอนเล็บเป็นที่น่าพอใจของผู้เข้ารับการฝึกปฏิบัติ ได้เสนอแนะการเชื่อม
ิ
ท่าฟอนแต่ละท่าได้ชัดเจนเข้าใจง่ายฝึกปฏิบัติตามได้ ผู้ฝึกปฏิบัติสามารถฟอนเล็บเริ่มตั้งแต่ท่าออกจนถึงท่าจบ
้
้
ตามจังหวะเพลงได้ถูกต้องเป็นที่น่าพอใจ
เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปีพุทธศักราช 2565 | 125