Page 127 - เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปี 2565
P. 127

ชื่อผลงำน ฟ้อนยอง


                             วิธีกำรเผยแพร่ผลงำน

                             ๑) จัดอบรมครู กลุ่มสนใจ สอนชุมชน และนักเรียน
                                                                                             ้
                             ๒) แจกเอกสารเสริมความรู้ส าหรับครูผู้สอน กลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย เรื่อง ฟอนยองให้โรงเรียน
               ครูผู้สอน จ านวน ๒๙๓ โรงเรียน โรงเรียนละ ๑ เล่ม กลุ่มสนใจ ชุมชน จุดละ ๑ เล่ม
                             ๓) จัดท า VCD แจกให้โรงเรียน ครูผู้สอน จ านวน ๒๙๓ โรงเรียน และเผยแพร่ทาง YouTube

                                              ้
                                                              ้
                             ๔) เป็นวิทยากรอบรมฟอนยอง และสอนฟอนยอง
                             ๕) ส่งเสริมการแสดงฟ้อนยอง

                             กำรเผยแพร่ผลงำนฟ้อนยอง เป็นวิทยากรให้กับครู กลุ่มสนใจ ชุมชน และนักเรียน ช่วงเวลา
               การรับราชการ ต าแหน่ง ศึกษานิเทศก์ สังกัดส านักงานการประถมศึกษาจังหวัดล าพน หรือ ส านักงานเขตพนที่
                                                                                                          ื้
                                                                                      ู
               การศึกษาประถมศึกษาล าพูน เขต ๑ ในปัจจุบัน ด้วยวิธีการฝึกปฏิบัติ

                             ผลกำรเผยแพร่ผลงำนฟ้อนยอง
                             ครูผู้สอน น าฟอนยองไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ตามหลักสูตรท้องถิ่นของสถานศึกษาและ
                                       ้
               น านักเรียนไปแสดงในงานต่างๆ ตามโอกาส เช่น งานโรงเรียน งานวัด งานชุมชน งานหมู่บ้าน งานต าบล

               งานอ าเภอ และงานจังหวัด ท าให้ทุกคนยอมรับว่าฟ้อนยองเป็นเอกลักษณ์ของชาวยองในจังหวัดล าพูน
                                                                                   ้
                             กลุ่มหนุ่มสำว ประชาชนกลุ่มสนใจ กลุ่มผู้สูงอายุ มีโอกาสได้แสดงฟอนยองตามงานต่าง ๆ ในแต่ละ
                                    ้
               โอกาสที่มีการรวมตัวกันฟอนจ านวนมาก งานต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง งานประเพณีต่าง ๆ ตามวัด งานบวงสรวง
               พระนางจามเทวี และงานอื่นๆ ตามความเหมาะสม ท าให้คนทั่วไปได้รู้จักฟ้อนยองมากยิ่งขึ้น
                                                   ้
                             วทยำกร อธิบายการฝึกท่าฟอนยองเป็นที่น่าพอใจของผู้เข้ารับการฝึกปฏิบัติ ได้เสนอแนะการเชื่อม
                            ิ
               ท่าฟอนแต่ละท่าได้ชัดเจนเข้าใจง่ายฝึกปฏิบัติตามได้ ผู้ฝึกปฏิบัติสามารถฟอนยองเริ่มตั้งแต่ท่าออกจนถึงท่าจบ
                                                                              ้
                   ้
               ตามจังหวะเพลงได้ถูกต้องเป็นที่น่าพอใจ


















                                                                   เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปีพุทธศักราช 2565   |   123
   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132