Page 127 - เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปี 2565
P. 127
ชื่อผลงำน ฟ้อนยอง
วิธีกำรเผยแพร่ผลงำน
๑) จัดอบรมครู กลุ่มสนใจ สอนชุมชน และนักเรียน
้
๒) แจกเอกสารเสริมความรู้ส าหรับครูผู้สอน กลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย เรื่อง ฟอนยองให้โรงเรียน
ครูผู้สอน จ านวน ๒๙๓ โรงเรียน โรงเรียนละ ๑ เล่ม กลุ่มสนใจ ชุมชน จุดละ ๑ เล่ม
๓) จัดท า VCD แจกให้โรงเรียน ครูผู้สอน จ านวน ๒๙๓ โรงเรียน และเผยแพร่ทาง YouTube
้
้
๔) เป็นวิทยากรอบรมฟอนยอง และสอนฟอนยอง
๕) ส่งเสริมการแสดงฟ้อนยอง
กำรเผยแพร่ผลงำนฟ้อนยอง เป็นวิทยากรให้กับครู กลุ่มสนใจ ชุมชน และนักเรียน ช่วงเวลา
การรับราชการ ต าแหน่ง ศึกษานิเทศก์ สังกัดส านักงานการประถมศึกษาจังหวัดล าพน หรือ ส านักงานเขตพนที่
ื้
ู
การศึกษาประถมศึกษาล าพูน เขต ๑ ในปัจจุบัน ด้วยวิธีการฝึกปฏิบัติ
ผลกำรเผยแพร่ผลงำนฟ้อนยอง
ครูผู้สอน น าฟอนยองไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ตามหลักสูตรท้องถิ่นของสถานศึกษาและ
้
น านักเรียนไปแสดงในงานต่างๆ ตามโอกาส เช่น งานโรงเรียน งานวัด งานชุมชน งานหมู่บ้าน งานต าบล
งานอ าเภอ และงานจังหวัด ท าให้ทุกคนยอมรับว่าฟ้อนยองเป็นเอกลักษณ์ของชาวยองในจังหวัดล าพูน
้
กลุ่มหนุ่มสำว ประชาชนกลุ่มสนใจ กลุ่มผู้สูงอายุ มีโอกาสได้แสดงฟอนยองตามงานต่าง ๆ ในแต่ละ
้
โอกาสที่มีการรวมตัวกันฟอนจ านวนมาก งานต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง งานประเพณีต่าง ๆ ตามวัด งานบวงสรวง
พระนางจามเทวี และงานอื่นๆ ตามความเหมาะสม ท าให้คนทั่วไปได้รู้จักฟ้อนยองมากยิ่งขึ้น
้
วทยำกร อธิบายการฝึกท่าฟอนยองเป็นที่น่าพอใจของผู้เข้ารับการฝึกปฏิบัติ ได้เสนอแนะการเชื่อม
ิ
ท่าฟอนแต่ละท่าได้ชัดเจนเข้าใจง่ายฝึกปฏิบัติตามได้ ผู้ฝึกปฏิบัติสามารถฟอนยองเริ่มตั้งแต่ท่าออกจนถึงท่าจบ
้
้
ตามจังหวะเพลงได้ถูกต้องเป็นที่น่าพอใจ
เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปีพุทธศักราช 2565 | 123