Page 125 - เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปี 2565
P. 125
กำรเผยแพร่ผลงำนหรือองค์ควำมรู้แก่สำธำรณชน
ชื่อผลงำน ฟ้อนหริภุญไชย
วิธีกำรเผยแพร่ผลงำน
๑) จัดอบรมครู กลุ่มสนใจ สอนชุมชน และนักเรียน
้
๒) แจกเอกสารเสริมความรู้ส าหรับครูผู้สอน กลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย เรื่อง ฟอนหริภุญไชย
ให้โรงเรียน ครูผู้สอน จ านวน ๒๙๓ โรงเรียน โรงเรียนละ ๑ เล่ม กลุ่มสนใจ ชุมชน จุดละ ๑ เล่ม
๓) จัดท า VCD แจกให้โรงเรียน ครูผู้สอน จ านวน ๒๙๓ โรงเรียน และเผยแพร่ทาง YouTube
้
้
๔) เป็นวิทยากรอบรมฟอนหริภุญไชย และสอนฟอนหริภุญไชย
๕) ส่งเสริมการแสดงฟ้อนหริภุญไชย
กำรเผยแพร่ผลงำนฟ้อนหริภุญไชย เป็นวิทยากรให้กับครู กลุ่มสนใจ ชุมชน และนักเรียน
ช่วงเวลารับราชการ ต าแหน่ง ศึกษานิเทศก์ สังกัดส านักงานการประถมศึกษาจังหวัดล าพูน หรือ ส านักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาล าพูน เขต ๑ ในปัจจุบัน ด้วยวิธีการฝึกปฏิบัติ
ผลกำรเผยแพร่ผลงำนฟ้อนหริภุญไชย
้
ครูผู้สอน น าฟอนหริภุญไชยไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ตามหลักสูตรท้องถิ่นของสถานศึกษา
และน านักเรียนไปแสดงในงานต่างๆ ตามโอกาส เช่น งานโรงเรียน งานวัด งานชุมชน งานหมู่บ้าน งานต าบล
งานอ าเภอ และงานจังหวัด ท าให้ทุกคนยอมรับว่าฟ้อนหริภุญไชยเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดล าพูน
กลุ่มหนุ่มสำว ประชาชนกลุ่มสนใจ กลุ่มผู้สูงอายุ มีโอกาสได้แสดงฟอนหริภุญไชยตามงานต่าง ๆ
้
้
ในแต่ละโอกาสที่มีการรวมตัวกันฟอนจ านวนมาก งานต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง งานประเพณีต่าง ๆ ตามวัด
งานบวงสรวงพระนางจามเทวี และงานอื่นๆ ตามความเหมาะสม ท าให้คนทั่วไปได้รู้จักฟ้อนหริภุญไชยมากยิ่งขึ้น
้
วทยำกร อธิบายการฝึกท่าฟอนหริภุญไชยเป็นที่น่าพอใจของผู้เข้ารับการฝึกปฏิบัติ ได้เสนอแนะ
ิ
การเชื่อมท่าฟอนแต่ละท่าได้ชัดเจนเข้าใจง่ายฝึกปฏิบัติตามได้ ผู้ฝึกปฏิบัติสามารถฟอนหริภุญไชย เริ่มตั้งแต่
้
้
ท่าออกจนถึงท่าจบตามจังหวะเพลงได้ถูกต้องเป็นที่น่าพอใจ
เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปีพุทธศักราช 2565 | 121