Page 121 - เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปี 2565
P. 121
ชื่อผลงำน ฟ้อนวีหริภุญไชย
แนวคิดเกี่ยวกับกำรสร้ำงสรรค์ผลงำน
้
นายดนัย สังขทัต ณ อยุธยา ผู้ประดิษฐ์ฟอนวีหริภุญไชย เกิดแนวคิดเกี่ยวกับการสร้างผลงานฟอนวี
้
หริภุญไชยว่า วีใบตาลโบราณ เป็นภูมิปัญญาของบ้านรั้ว-ทุ่ง ต าบลหนองหนาม อาเภอเมือง จังหวัดล าพน
ู
ั
มีการสืบทอดศิลปะการท าวีใบตาลโบราณอนสวยงามมาตั้งแต่ยุคสมัยบรรพบุรุษรุ่นสู่รุ่นถึงคนรุ่นหลังสู่ยุคสมัย
ั
ู
ปัจจุบัน ในอดีตบรรพบุรุษของลูกหลานคนล าพน ได้น าวีใบตาลโบราณมาใช้เป็นของใช้ส่วนตัว ใช้โบกพดให้
ความเย็นแก่ตนเองและผู้อยู่ใกล้ชิด หลักฐานที่เห็นได้ชัดเจน คือ ในยุคสมัยครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา
เมื่อยังมีชีวิตอยู่ก็ได้ใช้วีใบตาลโบราณ เป็นเสมือนของใช้ส่วนตัวมาโดยตลอด ด้วยเหตุผลดังกล่าว จึงเป็นที่มาของ
ฟ้อนวีหริภุญไชย
เทคนิคและวิธีกำรที่ใช้ในกำรสร้ำงสรรค์ผลงำน
๑) สืบค้นหาเพลงพื้นเมืองภาคเหนือ ที่มีแต่การบรรเลงท านองเพลง จังหวะพื้นเมือง ไมมีเนื้อร้องบอก
่
ถึงความไพเราะเร้าใจ ฟังแล้วสะกิดใจ มีความอยากจะฟอน
้
๒) ค้นหาเพลงใน YouTube พบเพลงแหย่งหละปูน ไม่มีหลักฐานข้อมูล ลิขสิทธิ์เป็นของ หจก.
สหกวงเฮงแผ่นเสียงเทป และอนุญาตให้เผยแพร่ได้ผ่านทางยูทูปของ หจก.สหกวงเฮงแผ่นเสียงเทป
โดยไม่เรียกร้องค่าตอบแทน ไม่ด าเนินคดีตามกฎหมาย และสามารถแชร์ได้
ั
๓) เปิดฟงแหย่งหละปูนแล้ว บอกได้ว่าเป็นเพลงที่บ่งบอกความรู้สึกเข้าใจถึงบรรยากาศของท้องถิ่น
เมืองหละปูน ถูกใจ และประทับใจ จึงตัดสินใจใช้เพลงเพลงแหย่งหละปูนมาประกอบการฟ้อนวีหริภุญไชย
ขั้นตอน / วิธีกำรผลิตผลงำน
้
๑) น าเพลงแหย่งหละปูน มาก าหนดรูปแบบจังหวะการเคลื่อนไหวเท้าของฟอนวีหริภุญไชย
ให้ได้ครบจบเพลงพอดี
๒) คิดท่าฟอนและเลือกท่าฟอนที่มีความหมายจากท่าฟอนพนเมืองและท่าร าแม่บทของร าไทย
้
ื้
้
้
้
มาผสมผสานกันให้สอดรับกับรูปแบบจังหวะการเคลื่อนไหวเท้าของฟอนวีหริภุญไชย ให้ได้ครบจบเพลงพอดี
๓) ก าหนดชื่อท่าฟอนร้อยเรียงให้มีความไพเราะกลมกลืน จ าง่าย มีความหมายตรงกับท่าฟอน
้
้
้
ที่ประดิษฐ์ขึ้นมาใหม่ ความว่า วีใบตาล รูปทรงงาม สิบสานศิลป์ ชุมนุมฟอน ระลึกคุณ ผู้ทรงค่า ล้วนศักดาบารมี
ทั่วล้านนา ขอบูชา ทุกทิศา จิตอ าไพ
๔) ฝึกฟอนวีหริภุญไชยด้วยตนเอง ตามชื่อท่าฟอนที่ประดิษฐ์ขึ้นมาใหม่ ตั้งแต่ต้นเพลงจนจบเพลง
้
้
ฝึกฟ้อนวีหริภุญไชย ให้คล่องแคล่วจ าได้แม่ย า
๕. น าฟอนวีหริภุญไชยที่ประดิษฐ์ขึ้นมาใหม่ ฝึกให้ทีมวิทยากร จ านวน ๘ คน ฟอนจนสามารถจ าได้
้
้
อย่างถูกต้อง แล้วประเมินผลความถูกต้องตามที่คิดประดิษฐ์ไว้ ตั้งแต่ต้นเพลงจนจบเพลง
เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปีพุทธศักราช 2565 | 117