Page 202 - เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปี 2565
P. 202

่
                                                       ั
                                                            ื
                                      ้
                                               ่
                                   ่
                       ๔. เผยแพร เมือไดร่วมด้วยชวยกันอนุรกษ์ สบสาน พัฒนาแลว ก็อยากให้ลกหลานหรอยุวชนได้ชวยกัน
                                                                                              ื
                                                                                                        ่
                                                                          ้
                                                                                      ู
                                     ้
                          ิ
                                         ้
                                                 ี
                                                                                 ่
                                                                                       ้
                                           ี
                                              ้
                                                 ่
               “เผยแพร่”ศลปะแขนงนีให้ไดม “พืนท”ในสังคม โดยเฉพาะการเผยแพร่เพือให้ไดเป็นประโยชน์สร้างสรรค      ์
                   ั
                                                ่
                             ้
                                 ่
                                ี
                                ่
               แก่สงคมตามหนาททีพึงมี การเผยแพรศิลปะการแสดงการขับร้องคร่าวจ๊อยเพลงซอมีหลากหลายวิธี นอกจาก
                                                                                                   ้
                                 ้
                                                                                                           ้
                                                                            ิ
                                                         ้
               การทีตนเองจะเปนผเผยแพรด้วยการศึกษาเรียนรูให้เป็นความสามารถพเศษเฉพาะตนเองให้คนใกลชิดและผูได้
                                        ่
                              ็
                    ่
                                 ู
                                                                     ็
                                                                                      ั
                                                                                                      ั
                ู
                                                ่
                                                                                                   ็
                ้
               รเหน ทราบว่าเราเปนผูหนงในการรวมสืบทอด เช่น การเปนช่างซอ การเปนนกคร่าว การเปนนกดนตรี
                   ็
                                                                                   ็
                                  ็
                                     ้
                                        ึ
                                        ่
                                                                    ่
                            ั
                                                                                          ้
                                                              ่
                                                                            ์
               ประกอบการขบร้องเพลงซอ ซึงนับเป็นการเผยแพรทีเป็นทีประจักษชัดแล้ว การใชช่องทางสือสารต่าง ๆ
                                                               ่
                                                                                                  ่
                                           ่
               กสามารถชวยให้การเผยแพร่ได้ขยายวงกว้างเพมมากขึน ยิงในสมยปัจจุบันทมีเทคโนโลยีแห่งการสอสาร
                                                                          ั
                                                                    ่
                 ็
                                                                                                        ื
                                                                                    ี
                                                                                                        ่
                                                                                    ่
                                                                 ้
                         ่
                                                          ิ
                                                          ่
                                                                                       ิ
                                                                           ู
                                                                                                        ่
                                                                                 ่
                 ่
                                                                                       ่
                                                                ์
                                         ็
               ทีกว้างขวาง สะดวก และรวดเรว เช่น สือสารผ่านออนไลนช่องทางและรปแบบตาง ๆ ยงช่วยให้การเผยแพรศิลปะ
                                                ่
                                                                                             ็
                                                                                       ็
                      ้
               แขนงนีเป็นไปได้คอนขางเร็วและสือถึงจํานวนคนในวงกว้างยิงกว่าอดีต แต่อย่างไรกตาม กหวังให้การเผยแพร่
                                                                   ่
                                             ่
                                   ้
                               ่
                                                   ่
                                                                                                 ้
               ศิลปะแขนงนีเป็นการเผยแพร่ในด้านทีสรางสรรค์จรรโลงใจ สงทีเป็นภาพลบหรือการใชศิลปะแขนงนี          ้
                                                                         ิ
                                                                           ่
                            ้
                                                                         ่
                                                      ้
                              ่
                        ี
                            ็
               ไปในทางทผิดกไมควรนําเข้าสูการเผยแพร่
                                        ่
                        ่
               198   |   เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปีพุทธศักราช 2565
   197   198   199   200   201   202   203   204   205   206   207