Page 197 - เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปี 2565
P. 197

ี
               คุณธรรม/จริยธรรมในการดํารงชวิต

                                                                       ็
                                                                                  ี
                                                           ่
                                          ี
                                                           ี
                                                                                       ุ
                       การประกอบสัมมาอาชพและความสําเร็จทสามารถถือเปนแบบอย่างทดีแก่บคคลอน
                                                                                            ่
                                                                                            ื
                                                                                  ่
                       บทบาทหน้าทีในปจจุบนของนายขวญชัย สุรนทร์ศร นอกจากการเป็นผูสบสานศิลปะการขับร้องคร่าว
                                          ั
                                      ั
                                   ่
                                                                                    ้
                                                                                     ื
                                                                   ี
                                                     ั
                                                             ิ
                            ่
               จ๊อยเพลงซอ ทอุทศทมเทให้กบการอนุรักษ สืบสานศลปะแขนงนีด้วยใจรักมาตังแต่แรกแล้ว ปัจจุบันนายขวัญชัย
                                 ่
                            ี
                                                            ิ
                                                                      ้
                                        ั
                                                                                 ้
                                                   ์
                                 ุ
                               ิ
               มีสถานภาพเปน “ข้าราชการคร” ซึงเปนวิชาชีพหลกของชีวิต อีกทังการเป็นศิลปินขับรองเพลงซอ และการเป็น
                                                ็
                                                                                         ้
                            ็
                                                                        ้
                                                           ั
                                             ่
                                          ู
                                 ้
                                                                                           ั
                                                                   ็
                             ่
                                                                                              ั
                                                            ์
               “คร” สามารถทีจะเกือกูลและเชอมประสานประโยชนกันได้เปนอย่างดียง เนองจากนายขวญชย ได้ใชการปฏบัติ
                                                                                                    ้
                                                                                ่
                                          ่
                                                                                                          ิ
                   ู
                                          ื
                                                                           ิ
                                                                                ื
                                                                           ่
                                                                                          ์
                                                                                ่
                                 ่
               หนาทของครในการถายทอดศลปะการขับรองคราวจอยเพลงซอใหแกเยาวชนทีเป็นลูกศษย ซงสิงนีสามารถช่วยให้
                                                   ้
                                                           ๊
                                                                                            ่
                                                                                        ิ
                                                       ่
                                        ิ
                                                                                            ึ
                                                                      ้
                                                                                                 ้
                                                                                              ่
                     ี
                  ้
                                                                        ่
                     ่
                          ู
               การอนุรักษ สืบสาน พัฒนา และเผยแพร่ศลปะการขับร้องคร่าวจ๊อยเพลงซอผลิดอกออกผล และเกิดการสืบสาน
                         ์
                                                   ิ
               ไดอย่างเป็นรูปธรรม การเป็น “ศิลปนช่างซอ” และเป็น “คร” ลวนแต่เป็นสมมาอาชีพทีเกือกูลกันและก่อใหเกด
                                                                  ู
                                                                      ้
                 ้
                                                                                                            ิ
                                              ิ
                                                                                                          ้
                                                                                           ้
                                                                                         ่
                                                                               ั
                                                      ิ
                     ํ
               ความสาเรจสามารถเป็นแบบอย่างทดีแก่ผูร่วมวชาชีพและบุคคลอนได้
                                                  ้
                                                                     ่
                                                                     ื
                        ็
                                             ่
                                             ี
                                         ั
                       คณธรรม จริยธรรมหลกในการประกอบวิชาชีพ “ครู”และ “ศลปินช่างซอ” ดังนี ้
                        ุ
                                                                         ิ
                                                ิ
                           ี
                       ๑. มความรัก ความเมตตาต่อศษย์
                                                                                    ็
                                                                          ์
                                                                  ่
                                                                             ่
                       นายขวัญชย สุรินทร์ศรี มีความรักความเมตตาตอลูกศษย ไมว่าจะเปนลูกศษยทีเข้ามารับความร     ู ้
                                                                                              ่
                                                                                          ิ
                                                                       ิ
                                ั
                                                                                             ์
                                                   ่
               ด้านวชาการในสถานศึกษา หรือ ลกศิษยทีได้รบการถ่ายทอดศิลปะการขับร้องคร่าวจอยเพลงซออยางเสมอภาค
                                                      ั
                                                                                                   ่
                                                                                       ๊
                                            ู
                    ิ
                                                  ์
               เท่าเทียมกันทุกคน โดยคอยแนะนําพร่าสอน ช่วยเหลือเกือกูล ใหความร และอบรมบ่มเพาะคณธรรม จริยธรรม
                                                                                              ุ
                                                                            ู
                                                                ้
                                                                      ้
                                                ํ
                                                                            ้
                                                             ่
               สอดแทรกไปในระหวางทีสอนด้วยอย่างสมาเสมอ ซึงนายขวัญชัย มความภาคภูมใจทุกครังเมอเห็นลกศษย์
                                  ่
                                                                                                        ู
                                                                                                          ิ
                                                                           ี
                                                                                              ้
                                                                                                 ่
                                                                                                 ื
                                                                                       ิ
                                      ่
                                                     ่
                                                     ํ
                                                ั
                                                ้
                                                                      ่
                 ่
                         ่
                                                                  ิ
               ทไดอบรมสังสอนประสบความสําเร็จ ทงในส่วนของการเรียนวชาทัวไป และการสืบสานศิลปะการขับร้องคร่าวจ๊อย
                   ้
                 ี
               เพลงซอ
                                                ่
                                                     ิ
                       ๒. ประพฤติตนเป็นแบบอย่างทีดีต่อศษย์
                       นายขวญชย ตังใจทีจะประกอบวชาชพครเพอถ่ายทอดความรูแกลูกศิษย์ทังเนือหาทีได้รับมอบหมายและ
                                                  ิ
                                                                                    ้
                                                                          ้
                                                         ู
                                                           ื
                                                                                            ่
                               ั
                                       ่
                                                                            ่
                                                     ี
                                   ้
                             ั
                                                                                       ้
                                                           ่
                                                                                         ี
                                                                                              ่
                                                                                                ํ
                                                                                       ี
                                                                                      ่
                                                                              ั
                                   ั
                          ิ
                                                          ้
               ทเกยวกับศลปะการขบร้องคร่าวจ๊อยเพลงซอ ดวยพิจารณาเห็นว่า “ตวอย่างทีดมค่ากวาคาสอน” จึงได้
                 ่
                 ี
                   ี
                   ่
                                                                                          ี
                                   ู
                                                 ี
                                                ่
                                                                                         ่
               เพียรพยายามตังตนอยในแบบอย่างทีดงาม มีความประพฤติทสามารถเป็นตัวอย่างทีดใหแก่ลกศิษย์ได เช่น
                                                                                                        ้
                                                                                                ู
                                                                     ่
                                                                     ี
                             ้
                                                                                            ้
                                   ่
                                     ี
                     ี
               ความมเมตตากรุณา การมสัมมาวาจา การปฏบัติตามกฎ กติกา มารยาททดีงามของสังคม เป็นต้น
                                                                            ่
                                                     ิ
                                                                            ี
                                                                 ี
                                                                         ์
                                                                 ่
                       ๓. มความรักและศรัทธาในวชาชีพและเป็นสมาชิกทดีขององคกรวิชาชีพ
                           ี
                                              ิ
                             ั
                                                          ี
                                                                 ้
                       นายขวญชัย มีความรักและศรัทธาในวิชาชพครูมาตังแต่แรก ด้วยตระหนักอยูเสมอว่า การได้มาประกอบ
                                                                                      ่
                                                                                                       ่
                                           ่
               วิชาชีพครูนี เป็นโอกาสอนดียิงทีจะได้ถายทอดความรูให้กับเยาวชนทงหลาย และเป็นโอกาสช่องทางทีสะดวก
                                                 ่
                                        ่
                                                             ้
                                     ั
                                                                          ้
                         ้
                                                                          ั
                       ่
                                                                            ่
                                                 ่
                                                                                             ่
                                                                                                      ั
                                                                                               ้
               ในการทีถ่ายทอดศิลปะการขับร้องคราวจอยเพลงซอให้กับเยาวชนทีสนใจได้อกทางหนึงดวย ดังนน จึงได       ้
                                                    ๊
                                                                                     ี
                                                                                                      ้
                                                                          ิ
                 ้
                                                                             ่
               ตังปณิธานทจะเปนครผูมีความรัก ความศรทธาในวิชาชพและเป็นสมาชกทีดีขององค์กรวิชาชพนี และจะทําหน้าที ่
                                                                                            ี
                                                   ั
                                                             ี
                                   ้
                          ่
                              ็
                                                                                               ้
                          ี
                                  ู
                                  ี
               ของความเป็นครูให้ดีทสุดตามศักยภาพทจะสามารถทําได้
                                                 ี
                                                 ่
                                  ่
                                                                   เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปีพุทธศักราช 2565   |   193
   192   193   194   195   196   197   198   199   200   201   202