Page 193 - เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปี 2565
P. 193

้
                              รูปแบบที ๑ การศึกษาเรียนรูในระบบโรงเรียน ซงเปนกลุมนักเรียนทีครูขวัญชัยไดรับผิดชอบ
                                                                         ่
                                                                                ่
                                                                         ี
                                                                            ็
                                      ่
                                                       ้
                                                                                         ่
                                                                                                     ่
                                                             ั
                                                                                                  ้
                                         ั
                                       ู
                                                                                ํ
               สอนในโรงเรียน ปัจจุบันครขวญชัยเป็นขาราชการครูสงกัดโรงเรียนอนุบาลลาพูน สํานักงานเขตพืนทีการศกษา
                                                  ้
                                                                                                         ึ
                                                                                ้
                                                                                               ่
                              ู
                                                                 ู
                                                                 ้
                                                                                ั
               ประถมศึกษาลาพนเขต ๑ รับผดชอบในกลมสาระการเรียนรภาษาไทยระดับชนประถมศึกษาปีที ๔-๖ จึงได้มีการ
                                         ิ
                            ํ
                                                   ่
                                                   ุ
                                                                                           ื
               นําองคความรูด้านภาษาและวรรณกรรมพืนบานล้านนา โดยเฉพาะการขบร้องเพลงซอพืนเมองถายทอดแก่ลูกศษย์
                     ์
                                                                                       ้
                                                  ้
                                                                                              ่
                                                                                                          ิ
                                                    ้
                                                                           ั
                           ้
                                                                                                       ้
               ในลักษณะการสอดแทรกในส่วนของสาระวรรณคดีและวรรณกรรม มีการประพันธ์บทขับร้องเพลงซอพืนเมือง
                          ี
                                                                     ิ
                                   ่
                       ั
                                   ื
                                         ้
                                                ี
                                              ็
                                            ่
                                            ี
                    ั
               สําหรบนกเรยน อาทิ เรอง หนาทเดกด เศรษฐกจพอเพียง ค่านยม ๑๒ ประการ พระคณของแม่ ชมดวงดอกไม        ้
                                                        ิ
                                                                                         ุ
               เป็นต้น
                               ู
                              รปแบบที ๒ การศกษาเรยนรตามอัธยาศัย นอกจากการถ่ายทอดองค์ความรูดานภาษาและ
                                              ึ
                                                                                                ้
                                                        ู
                                                        ้
                                                    ี
                                      ่
                                                                                                  ้
                                                                   ํ
                                                                          ่
                                                   ้
                                   ู
                                                       ู
                                                                                           ่
                                                                                                 ู
                                                                                        ั
                                                                                       ้
                          ้
                                                                                                  ่
               วรรณกรรมลานนาแก่ลกศิษย์ในโรงเรียนแลว ครขวัญชัยยังได้ทาหน้าทีถ่ายทอดความรูดงกลาวแก่ผทีมีความสนใจ
                                                                                                 ้
                                                        ้
                      ่
                                                                                                       ื
                                                                                                       ้
                    ้
                      ี
                                                 ้
               ใคร่รูเกยวกับภาษาและวรรณกรรมพนบ้านลานนา โดยเฉพาะอย่างยิง ด้านการขบร้องเพลงซอพนบ้าน
                                                                                         ั
                                                 ื
                                                                              ่
                 ่
                  ี
                                                ่
                                                                                                  ้
                                                                                                  ู
                     ่
                       ้
               ทีมกลุมผูใหความสนใจหลากหลายกลุมและหลายช่วงวัย การมารับการถ่ายทอดของกลุมผูเรียนรตามอัธยาศัย
                          ้
                                                                                            ้
                                                                                          ่
                                                                                                        ้
               มีหลายเหตุผล ทังความชอบส่วนตัว ความต้องการทีจะอนุรักษ สืบสาน ศลปะการแสดงซอพนเมือง เรียนรูไว้เป็น
                                                                   ์
                                                           ่
                                                                            ิ
                             ้
                                                                                            ื
                                                                                            ้
                                                                                            ้
                                                                               ั
                                                       ํ
                                              ่
                                   ื
               ความสามารถพิเศษหรอแม้แต่กระทังต้องการนาไปเป็นอาชีพนักแสดงการขบร้องเพลงซอพืนเมือง โดยได้มีการ
                               ้
                                  ้
                                                                    ้
                                              ่
                               ื
               ประพันธ์บทซอพนบานล้านนาทีเหมาะสมสําหรับกลุมผูเรียนตามอัธยาศัยตามความเหมาะสม อาท               ิ
                                                                 ่
                         ่
                   ี
                              ่
                       ้
                                                                  ้
                                                                                ี
               ซอทมเนือเรืองเกียวกับการประกอบอาชพ คติธรรมสอนใจ เกียวพาราสี โต้วาท ฯลฯ เป็นต้น
                   ่
                     ี
                                                ี
                       ๒. วิธการถ่ายทอด
                            ี
                                                                                                 ั
                                                                             ้
                       ในการถ่ายทอดองคความรูด้านภาษาและวรรณกรรมพืนบ้านลานนาโดยเฉพาะการขบร้องเพลงซอ
                                        ์
                                              ้
                                                                       ้
                                                                        ่
                    ื
                                                                 ่
                                    ้
                                                                        ี
                                                                                                       ่
                 ื
               พนเมองของครูขวัญชยนัน ได้มีการใชรูปแบบและวธีการถายทอดทหลากหลาย แต่รูปแบบและวิธการทีนิยมใช     ้
                                                                                                  ี
                 ้
                                  ั
                                                           ิ
                                               ้
               อย่างสมาเสมอ มดังนี ้
                      ่
                              ี
                      ํ
                                                                  ่
                       ๒.๑ การบรรยาย เป็นการให้ความรูเบองตนเกียวกับการขับร้องเพลงซอพืนเมือง เช่น ประวัติ
                                                          ้
                                                          ื
                                                              ้
                                                                                           ้
                                                        ้
                                                                                     ่
                                           ื
               ความเป็นมาของเพลงซอพืนเมอง เพลงซอพืนเมองมีกทาอง โอกาสและงานทีจะมีการใช้ซอพนเมองเป็น
                                                                                                       ื
                                                                ่
                                                                                                   ้
                                                           ื
                                                                ี
                                                                                                   ื
                                                       ้
                                       ้
                                                                  ํ
                                                          ี
                                     ้
               มหรสพแสดง เป็นต้น ทงนีจะใช้การบรรยายเพยงเพอให้ผูรับการถ่ายทอดได้เห็นภาพกว้าง ๆ ของศิลปะ
                                        ้
                                     ั
                                                                    ้
                                                               ื
                                                               ่
                                                                              ู
                    ั
               การขบร้องเพลงซอพืนเมอง เพือความเขาใจเบืองต้นกอนทจะเขาสูการเรียนรทีเน้นการปฏิบัติจริงต่อไป
                                                                              ้
                                                                                ่
                                                                    ้
                                    ื
                                                                      ่
                                                      ้
                                         ่
                                                               ่
                                                 ้
                                 ้
                                                            ่
                                                               ี
                                        ็
                                                                                                ํ
                                                                    ้
                                   ิ
                                                                                        ่
                                                                                ้
                                          ู
                       ๒.๒ การสาธต เปนรปแบบการถ่ายทอดการขับรองเพลงซอพืนเมืองทีมีความสาคัญอยางมาก
                                                                                                       ่
                                                               ้
                                                           ้
                                                                              ั
                                                                                                ั
                                                                           ั
                                                             ุ
                                                                                                       ้
                      ้
                                                                                  ี
                                                                                                       ื
               เพราะผูสอนจะต้องเป็น “ต้นแบบ” ของการเรียนรูทกขันตอน ครูขวญชยได้มการนําบทประพนธ์ซอพนเมือง
               ทีไดทําการประพันธ์ขึนนามาสการถ่ายทอดด้วยการสาธิตการขับรองเพลงซอพืนเมืองดวยท่วงทํานองตาง ๆ
                                          ู
                                     ํ
                                                                                                         ่
                                          ่
                                                                         ้
                                  ้
                                                                                    ้
                                                                                           ้
                   ้
                 ่
                                                ี
                                                                                                     ้
                                                                    ั
                             ้
                                                                                                            ิ
                                                                                 ํ
                                      ึ
                 ี
                                      ้
               มลักษณะการเอือนเสียง ขนเสียง ลงเสยง ลากเสียง แตกต่างกนไปในแต่ละทานองเพลงซอ จึงต้องใชการสาธต
                                                  ิ
               ในการถ่ายทอดเป็นหลัก หลงจากสาธตการขับร้องแลวก็เปนขันตอนของการเลยนแบบของผูเรียน ทังนี          ้
                                                                        ้
                                         ั
                                                                                       ี
                                                                                                   ้
                                                                ้
                                                                     ็
                                                                                                          ้
               นายขวญชัย จะพิจารณาถึงลักษณะของน้าเสียงของผูเรียนแตละคนว่า สามารถเลียนแบบท่วงทานอง
                                                                                                        ํ
                                                     ํ
                      ั
                                                                        ่
                                                                ้
                                                                   เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปีพุทธศักราช 2565   |   189
   188   189   190   191   192   193   194   195   196   197   198