Page 194 - เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปี 2565
P. 194

้
                                                   ้
                                                                                  ็
                 ้
                       ู
                          ้
               ไดอย่างถกตองแล้วหรือไม่ หากผูเรียนยังมีขอควรปรับ แก้ไข หรือเสริมในส่วนใดกจะให้คําแนะนําเพือความถูกต้อง
                                                                                                 ่
                           ั
                                               ํ
                 ่
                 ี
               ทสุดของการขบร้องเพลงซอในแต่ละทานองต่อไป
                                                             ์
                                                                                                        ้
                                                                                                 ้
                       ๒.๓ การใช้บทบาทสมมติและสถานการณจําลอง การแสดงการขับร้องเพลงซอพนบ้านลานนา
                                                                                                 ื
                                                                             ์
                                                 ้
                                                                                   ้
                                                   ้
                                                 ื
                    ู
               เป็นรปแบบการแสดงการขับร้องเพลงพนบานในลักษณะ “เพลงปฏิพากย” คือ รองโต้ตอบกันระหว่างชาย-หญิง
                                                           ่
               แต่เดิมเปนการร้องโต้ตอบกันเป็นคูของชายหญิงทีเรียกในภาษาการแสดงวา “คูถ้อง” ภายหลังมีการพฒนา
                                                                                 ่
                                                                                     ่
                        ็
                                              ่
                                                                                                         ั
                                                                                         ้
                                                          ่
                                                ้
                                                                        ่
                            ู
                                                                  ่
               การแสดงในรปแบบของละคร มีเนือหาเปนเรืองราวทีเรียกวา “ละครซอ”ดังนัน การสอนในรูปแบบ
                                                       ็
                                                                            ํ
               “บทบาทสมมติ” และ “สถานการณ์จาลอง” จงเปนรปแบบการสอนทีสาคญและจาเปนอยางยิงในการถ่ายทอด
                                                                                     ํ
                                                                           ่
                                                                              ั
                                               ํ
                                                       ึ
                                                          ็
                                                                                               ่
                                                                                            ่
                                                            ู
                                                                                        ็
                                 ื
                                                                            ้
                                            ั
                                                     ู
                                                 ึ
                                 ้
                                                                                            ่
               การขับรองเพลงซอพนเมือง ครูขวญชัยจงใช้รปแบบการสอนโดยสมมติใหผูเรยนชาย หญิงอยูในบทบาท “คูถ้อง”
                                                                                                        ่
                      ้
                                                                               ี
                                                                             ้
                            ้
                                                  ็
                                                               ้
                                                                                                    ื
                 ื
               คอร้องเพลงโตตอบกันไปมา ในบางครังกมีการสอนโดยใชบทบาทสมมติในรูปแบบของ “ละครซอ” คอเล่นละคร
                                               ้
                     ื
                                                                                               ้
                                                ้
               เป็นเรองราว ผูเรยนแต่ละคนก็จะไดรับมอบหมายให้แสดงเปนตวละครต่าง ๆ ในเรือง ทังบทบาทสมมติ
                     ่
                                                                      ็
                                                                                          ่
                             ้
                                                                         ั
                               ี
                 ่
                                      ่
                                         ื
                                                                        ้
                                                      ิ
                   ็
               ทีเปนการร้องโต้ตอบเป็นคู หรอบทบาทสมมตแบบละครซอ ก็จะใชรูปแบบการสอนแบบ “จําลองสถานการณ์”
               คอ จําลองเหตุการณ์วา ขณะนีกาลังทําการแสดงการขับร้องเพลงซอในงานมหรสพต่าง ๆ เชน งานทําบุญ
                                                                                                 ่
                                   ่
                 ื
                                           ้
                                            ํ
                               ุ
                                                                                                            ้
               บวชพระ งานทําบญสมโภชเสนาสนะ(ปอยหลวง) งานประเพณียเป็ง (ลอยกระทง) งานทําบญขึนบ้านใหม่ เปนตน
                                                                     ่
                                                                                           ุ
                                                                                                         ็
                                                                                              ้
                                                                     ี
                                                     ้
                                                                           ้
                                                                   ์
                                          ี
                             ้
                 ่
               เพือกําหนดให้เนือหาการแสดงมความสอดคลองกับสถานการณของงานนัน ๆ
                       ๓. การพฒนาการถ่ายทอด
                              ั
                                        ้
                              ๓.๑ การใชสอ-อุปกรณ์ชวยประกอบการถ่ายทอด
                                         ่
                                                   ่
                                         ื
                                                                        ่
                                                   ู
                                                                                                         ่
                                                                                                            ้
                              การถ่ายทอดองค์ความรและรูปแบบการแสดงตาง ๆ ในปัจจบัน มีความสะดวกมากยิงขึน
                                                                                   ุ
                                                   ้
                                    ุ
                                              ้
                                                                        ่
                 ่
                                         ์
                                                                                     ั
                                                                                   ู
                              ่
                                                         ี
               เนืองจากการใช้สือและอปกรณทางดานเทคโนโลยเข้ามาช่วยในการถายทอด ครขวญชัยเล็งเห็นถึงประสิทธิภาพ
                                                ่
                    ่
               ของสือและอุปกรณ์ทสามารถใช้ในการถายทอดได้เป็นอย่างดี จึงได้นํามาช่วยเสริมในการเรียนการสอน เช่น
                                 ี
                                 ่
                                                                             ็
                                                                                                       ้
                                                                        ้
                                                                      ้
                                     -การบนทึกเสียง การขบรองเพลงซอพืนบานเปนต้นแบบ ใช้สําหรับเป็นเสียงตนแบบ
                                                        ั
                                                           ้
                                           ั
                      ั
                                               ้
               ในการขบร้องเพลงซอแกลูกศิษย์และผูสนทวไป
                                                   ั
                                                   ่
                                    ่
                                                 ี
                                                                                                    ุ
                                           ั
                                                                                            ้
                                                                                    ื
                                     -การบนทึกเสยงดนตรีประกอบการขับร้องเพลงซอพนบ้าน ทังแบบอนรักษ์ดนตรี
                                                                                    ้
                                                                          ้
               พืนบานลานาดังเดิม(เพลงบรรเลงปีชมประกอบการขับรองเพลงซอพืนบาน)และ แบบประยุกต์ดนตรีรวมสมัย
                                                               ้
                            ้
                 ้
                                              ่
                                               ุ
                                                                                                       ่
                       ้
                    ้
                                                                             ้
                                                 ่
                                                                                          ้
                                                                                          ื
                                                                               ้
                                                              ่
                                                                            ั
               (เพลงบรรเลงดนตรีสากล-ซอสตริง)เพือนําไปใช้เป็นสือฝึกหัดการฝึกขบรองเพลงซอพนบ้านได้อย่างสะดวก
               ตามความต้องการ และอธยาศยของผเรยน
                                    ั
                                                ี
                                              ้
                                              ู
                                        ั
                                                               ้
                                                                                 ่
                                                                                                      ั
                                          ั
                                                                                   ็
                                     -การจดพิมพ์บทประพันธซอพืนเมืองด้วยตัวอักษรทีเปนระเบียบ อ่านง่าย จดทําเป็น
                                                           ์
                               ่
                                                            ่
                                                                   ้
                                                                                                          ู
                                                                                        ่
               รูปเล่มทีสวยงาม นาอ่าน และการนําบทซอฉายบนเครืองฉายขามศีรษะ(โปรเจ็คเตอร์)เพือความสะดวกในการดบท
                      ่
                                                               ื
                                                                                                      ้
               ในระหว่างการเรยนการสอนการขับรองเพลงซอพืนเมอง มีความเหมาะสม สะดวกโดยเฉพาะในหองเรียน
                                                            ้
                              ี
                                                ้
               ในโรงเรียน
               190   |   เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปีพุทธศักราช 2565
   189   190   191   192   193   194   195   196   197   198   199