Page 76 - หนังสือรวมบทความ 2566
P. 76

๗๐
         69





                     การอภิปรายผล
                            1. การพัฒนาระบบสารสนเทศเพชรราชภัฏ – เพชรล้านนา

                                  จากการศึกษาสาขาและด้านของเพชรราชภัฏ – เพชรล้านนา จ านวน 210 คน พบว่า
                     เพชรราชภัฏ – เพชรล้านนา เป็นบุคคลที่มีความรู้ที่หลากหลายทางวัฒนธรรม และมีความโดดเด่น

                     เป็นอัตลักษณ์เฉพาะของท้องถิ่น โดยเป็นความรู้ที่อยู่ในตัวบุคคล (Tacit Knowledge) ซึ่งสอดคล้องกับ

                                                      ้
                     แนวคิดของ Nonaka & Takeuchi (อางใน ชวลิต คงแก้ว, 2560) ระบุว่า ความรู้แบ่งออกเป็น
                     2 ประเภท ได้แก่ ความรู้ที่แจ้งชัด (Explicit Knowledge) เป็นความรู้ที่สามารถถ่ายทอดได้ และความรู้

                                                                                               ื่
                     ที่อยู่ในตัวบุคคล (Tacit Knowledge) เป็นความรู้เฉพาะตัว ยากที่จะถ่ายทอดให้กับผู้อนได้ง่าย ซึ่ง
                                                                 ึ่
                     ความรู้ทั้งสองเป็นสิ่งที่แยกออกจากกันไม่ได้ ต้องพงพาอาศัยกัน ซึ่งความรู้ที่อยู่ในตัวบุคคลอาจสูญ
                     หายไปกับบุคคลนั้นได้ หากไม่มีการรวบรวมหรือถ่ายทอดออกมา (ปิยะนุช  เรืองโพน, 2564)

                     โดยสามารถจัดประเภทองค์ความรู้ของเพชรราชภัฏ – เพชรล้านนา เพอน าไปจัดท าฐานข้อมูลส าหรับ
                                                                                ื่
                     ระบบสารสนเทศเพชรราชภัฏ – เพชรล้านนา เป็น 10 ประเภท ได้แก่ 1) ภาษา 2) การขับขานเพลงซอ

                     3). ดนตรีและนาฏศิลป์ 4) ภูมิปัญญาเชิงช่าง 5) การส่งเสริมและเผยแพร่องค์ความรู้ 6) ภูมิปัญญา

                                                                ิ
                                                                         ื้
                                       ั
                     สร้างสรรค์ 7) การพฒนาสังคม  8) การจัดการพพธภัณฑ์พนถิ่น 9) การแพทย์และสมุนไพร และ
                                                                 ิ
                                        ิ
                                                             ื้
                     10) อน ๆ เช่น ศาสนพธี การจัดการพพธภัณฑ์พนถิ่น เป็นต้น จะเห็นได้ว่าองค์ความรู้ของเพชรราชภัฏ
                          ื่
                                                      ิ
                                                     ิ
                                                                                           ั
                     – เพชรล้านนา มีทั้งองค์ความรู้ที่เป็นนามธรรมและรูปธรรม ซึ่งสอดคล้องกับ พชรินทร์ สิริสุนทร
                     (2550) ที่ได้จ าแนกออกเป็น 2 ประเภท คือ  ภูมิปัญญาที่เป็นนามธรรม ได้แก่ ความเชื่อ แนวคิด
                     ค่านิยม ปรัชญาการด าเนินชีวิต และภูมิปัญญาที่เป็นรูปธรรม ได้แก่ เครื่องดนตรี ศิลปหัตถกรรม
                     อปกรณ์เครื่องมือ เครื่องใช้ในชีวิตประจ าวัน ทั้งนี้ การพฒนาระบบสารสนเทศข้อมูลเพชรราชภัฏ –
                      ุ
                                                                     ั
                     เพชรล้านนา จะน าไปสู่ระบบการท างานในรูปแบบใหม่ ด้วยการน าเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้
                     ในการเก็บข้อมูล การประมวลผล การน าเสนอ และการเผยแพร่ นอกจากนี้ยังสอดคล้องกบแนวคิดของ
                                                                                               ั
                     ศาสตราจารย์ นายแพทย์ประเวศ วะสี (2550) คือ การจัดการความรู้เป็นการค้นพบความรู้
                     ความช านาญที่แฝงเร้นในตัวคน (Tacit  Knowledge) และดึงความรู้ดังกล่าวออกมาเพอแลกเปลี่ยน
                                                                                              ื่
                     เรียนรู้ และท าให้ง่ายต่อการน าไปใช้ รวมถึงการพัฒนาต่อยอด ซึ่งเป็นการน าความรู้ใหม่ และความรู้เก่า
                     มาบูรณาการเกิดเป็นความรู้ใหม่ ๆ หรือนวัตกรรมใหม่ ๆ และจากการศึกษาความต้องการของ

                     เพชรราชภัฏ – เพชรล้านนา พบว่า ระบบสารสนเทศเพชรราชภัฏ – เพชรล้านนา จะเป็นสื่อการเรียนรู้

                     ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจและผู้บริหารท้องถิ่นสามารถน าข้อมูลดังกล่าวไปวางแผนการด าเนินงาน
                     เพอพฒนาชุมชนชองตน ตลอดจนการพฒนา ต่อยอดองค์ความรู้ด้วยการเพมมูลค่าและรักษาไว้ซึ่ง
                                                        ั
                                                                                      ิ่
                       ื่
                          ั
                     มรดกทางวัฒนธรรมของชุมชนอย่างยั่งยืน รวมถึงเป็นการเผยแพร่ผลงานเพชรราชภัฏ – เพชรล้านนา
                     ให้แพร่หลายในวงกว้าง ท าให้ผู้สนใจเข้าถึงข้อมูลได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ท าให้เยาวชนได้เห็น
                     ตัวอย่างของการพัฒนาสร้างสรรค์เพอรักษาไว้ซึ่งองค์ความรู้ภูมิปัญญาของท้องถิ่น และตั้งใจที่จะกระท า
                                                   ื่
                                                  ่
                                                                                       ื่
                     ทุกอย่างด้วยการเดินตามรอยของพอครูแม่ครู ด้วยเห็นถึงผลของการตั้งใจท าเพอที่จะรักษาองค์ความรู้
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81