Page 78 - หนังสือรวมบทความ 2566
P. 78

๗๒
         71





                                                                   ั
                          ่
                     และอานได้ง่าย และความเร็วในการแสดงภาพ ตัวอกษร และข้อมูล สอดคล้องกับการศึกษาของ
                     จารุกิตติ์  สายสิงห์ และคณะ (2565) การวิจัยออกแบบและพฒนาศูนย์ข้อมูลกลางส าหรับ
                                                                               ั
                     สถาบันอดมศึกษามหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบว่า ระบบมีความเร็วในการใช้งานหรือ
                             ุ
                     เข้าถึงข้อมูล และมีความเสถียรในระบบเครือข่าย อยู่ในระดับมากที่สุด X = 5.00 และระบบใช้การ

                     อธิบายด้วยภาพ ตัวอกษร การจัดวางองค์ประกอบเหมาะสม เข้าใจได้ง่าย อยู่ในระดับมากที่สุด
                                        ั
                     X = 4.73 ตามล าดับ และด้านประสิทธิภาพและประโยชน์ อยู่ในระดับมาก  X = 4.34 สามารถน า

                     ประโยชน์ที่ได้จากระบบสารสนเทศไปใช้ในการเรียนและการพฒนาต่อยอดองค์ความรู้ สอดคล้องกับ
                                                                          ั
                     การศึกษาของ กุลรภัส  เทียมทิพร และ สุทธิกร  แก้วทอง (2566) สามารถน าองค์ความรู้

                     ด้านประวัติศาสตร์ ศิลปะ วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่นของกลุ่มชาติพนธุ์ ไปประยุกต์ใช้
                                                                                         ั
                     ในการพัฒนานักศึกษาและการเรียนการสอนได้ ในระดับมากที่สุด X = 4.53



                     ข้อเสนอแนะ
                                         ั่
                            ข้อเสนอแนะทวไป
                            1. ควรมีการศึกษาประสิทธิภาพการใช้งานระบบสารสนเทศกับหลากหลายกลุ่มเป้าหมาย เช่น

                     นักเรียน นักวิชาการ นักวิจัย และประชาชน

                                         ั
                            2. ควรมีการพฒนารูปแบบการน าเสนอข้อมูลเพชรราชภัฏ – เพชรล้านนา ในรูปแบบ
                     ของสื่อประสม (Multimedia) เพื่อให้ข้อมูลมีความน่าสนใจ
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82