Page 77 - หนังสือรวมบทความ 2566
P. 77

๗๑
                                                                                                              70





                                                                                                      ื่
                     ของชุมชนตามตัวอย่างที่ได้เห็น จึงท าให้เยาวชนเต็มใจและตั้งใจที่จะอนุรักษ์และสืบทอดเพอให้
                     องค์ความรู้นั้นคงอยู่คู่กับสังคมล้านนาสืบไป ส่วนประเด็นการน าระบบสารสนเทศมาใช้สอดคล้องกับ

                     กุลรภัส  เทียมทิพร และ สุทธิกร  แก้วทอง (2566) ที่กล่าวว่าการน าระบบสารสนเทศมาสู่การเรียนรู้
                                      ้
                     ท าให้สามารถศึกษาขอมูลของประวัติศาสตร์ ศิลปะ วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่นของกลุ่มชาติพนธุ์
                                                                                                       ั
                     ในชุมชนของตนเอง และน าไปสู่การพัฒนาหรือต่อยอดสร้างองค์ความรู้และบูรณาการผลลัพธ์ผสมผสาน

                     ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและชุมชน รวมถึงการพฒนาศักยภาพต่อยอดในการส่งเสริมการท่องเที่ยว
                                                               ั
                     เชิงประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดนครสวรรค์ต่อไป โดยแบ่งระบบ

                     สารสนเทศเพชรราชภัฏ – เพชรล้านนาออกเป็น 2 ส่วน คือ 1) เว็บไซต์ ส าหรับแสดงรายละเอยด
                                                                                                       ี
                     เกี่ยวกับกระบวนการสรรหา รายชื่อผู้ได้รับการเชิดชูเกียรติเป็น “เพชรราชภัฏ – เพชรล้านนา” และ

                     องค์ความรู้ และ 2) ส่วนของผู้ดูแลระบบ


                     2. ประสิทธิภาพของระบบสารสนเทศเพชรราชภัฏ – เพชรล้านนา

                            ผลการศึกษาประสิทธิภาพของระบบสารสนเทศเพชรราชภัฏ – เพชรล้านนา โดยผู้เชี่ยวชาญ

                     จ านวน 3 คน พบว่า ระบบมีความประสิทธิภาพการท างานโดยรวมอยู่ในระดับมาก  X = 4.34


                                                                                          ื่
                     เนื่องจากการออกแบบระบบจะเน้นให้ความส าคัญกับความถูกต้องของข้อมูล เพอให้ผู้ใช้บริการน า
                     ข้อมูลดังกล่าวไปใช้ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ สอดคล้องกับการศึกษาของ พรสวรรค์  ชัยมีแรง (2564)


                     การพัฒนาระบบสารสนเทศเพอจัดการมาตรฐานผลการเรียนรู้ของหลักสูตรระดับอดมศกษา โดยข้อมูล
                                                                                         ุ
                                                                                             ึ
                                              ื่
                                                                                         ิ
                     ตอบสนองตรงตามความต้องการของผู้ใช้ อยู่ในระดับมากที่สุด  X = 4.80 เมื่อพจารณารายประเด็น
                     พบว่า ด้านการท างาน (Function) อยู่ในระดับมากที่สุด  X = 4.67  รองลงมา คือ ด้านประสิทธิภาพ

                     (Performance) อยู่ในระดับมาก  X = 4.41  ด้านความปลอดภัย (Security) อยู่ในระดับมาก

                     X = 4.33 และด้านความง่ายต่อการใช้งาน (Usability) X = 3.93 ตามล าดับ



                     3. ความพึงพอใจต่อระบบสารสนเทศเพชรราชภัฏ – เพชรล้านนา

                            ผลการศึกษาความพงพอใจของผู้ใช้ที่มีต่อระบบสารสนเทศเพชรราชภัฏ – เพชรล้านนา พบว่า
                                             ึ
                     ผู้ใช้งานระบบมีความพงพอใจระบบโดยรวม อยู่ในระดับมาก  X = 4.44 เมื่อพจารณาเป็นรายด้าน
                                                                                         ิ
                                         ึ
                                                          ึ
                     พบว่า ทุกรายการทั้ง 3 ด้าน มีความพงพอใจอยู่ในระดับมาก เรียงจากมากไปน้อย ดังนี้
                     ด้านการออกแบบ และด้านการสนับสนุนและการให้บริหาร อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ X = 4.50

                     เท่ากัน สาเหตุเนื่องมาจากในการออกแบบมีความสวยงาม ความทันสมัย และน่าสนใจของหน้าหลัก

                                                                                               ั
                     (Homepage) การจัดวางรูปแบบในเว็บไซต์สะดวกต่อการใช้งาน ขนาดและรูปแบบตัวอกษรสวยงาม
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82