Page 227 - เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปี 2565
P. 227
่
้
์
แนวคิดเกียวกับการสรีางสรรคผลงาน
ู
้
องค์ความรทางดานประวัตศาสตร์และล้านนาคดแขนงตาง ๆ มีการบนทึกไว้ในเอกสารชันต้น
ี
่
ิ
้
ั
้
่
ี
ั
้
ื
ู
ในรปแบบตํานานและตําราต่าง ๆ ด้วยอักษรโบราณทีเรยกว่าอักษรธรรมล้านนาหรอตวเมือง บางครังก็พบบันทึก
้
่
ํ
้
็
้
้
ดวยอักษรอืน ๆ เช่น อักษรธรรมล้านชาง อักษรไทลือ และอักษรไทขืน เปนต้น ทาให้เป็นขอจํากัด
ิ
้
้
ี
ํ
่
้
่
ในการศึกษาค้นควาสาหรับผูทีไม่สามารถอานเอกสารโบราณเหลานได จึงทําการปรวรรตเอกสารโบราณ
่
้
่
เพือใชในการศกษาค้นคว้าของตนเอง และได้จัดพิมพ์งานการปริวรรตออกเผยแพร่เพอเป็นประโยชน์ต่อผูสนใจ
ึ
ื
่
้
้
้
ี
ิ
เทคนคและวีธีการทใชในการสรีางสรรค์ผลงาน
่
ี
ิ
้
ิ
่
็
ี
่
้
่
คัดเลือกเอกสารโบราณทมีเนือหาใหม่ยังไม่มีการปรวรรตเผยแพรมาก่อน เพอเปนประโยชน์
ื
้
ในการศกษาต่อยอดทางด้านประวัติศาสตร์ และลานนาคดี หากต้นฉบับมหลายฉบับกทําการสอบทาน
ี
ึ
็
ี
้
่
็
่
์
่
พร้อมวิเคราะห์วิพากษ เพือให้ผูอ่านได้เห็นถึงข้อเดน และข้อจํากัดของเอกสารทปริวรรตเผยแพร่ และให้เปน
้
ํ
่
ี
่
ึ
่
้
้
ํ
้
้
ิ
ิ
แนวทางสาหรับผูทีจะฝึกหัดปรวรรต ผูทจะทาการศกษาคนคว้าต่อ หรือผูทีจะนําไปใช้อางอง
ขนตอน / วีธีการผลีตผลงาน
ั
ิ
ิ
ี
้
่
่
ื
์
ิ
๑. คดเลอกเอกสารชันต้นทีมอายุเกาแกทสุด มความสมบูรณทีสุด เป็นต้นฉบับในการปรวรรต
ี
่
่
ี
้
ั
่
ี
็
่
๒. นามาสอบทานกับฉบับทีเก่ารองลงมา รวมถึงเปนฉบับทีคัดลอกไว้หางไกลอย่างเป็นอิสระ
่
่
ํ
่
้
่
ั
ต่อกันทีสารวจพบในจังหวดต่าง ๆ อย่างนอย ๒ – ๓ ฉบับ มาสอบทานเนือหาและคําศัพท์ทีแต่งเติมเสริมแต่งหรือ
้
ํ
ตัดทอน
่
ี
ิ
๓. ใส่เนือความทีปรากฏในฉบับทีนํามาสอบทานทีมความต่างจากฉบับหลักไวในเชงอรรถ
่
่
้
้
้
้
ํ
ื
่
่
์
๔. เมอจะจัดพิมพรวมเลมตํานานในหนังสือ จะต้องกาหนดเคาโครงเนือหาว่าจะกล่าวถึง
่
ุ
ํ
ในประเดนไหน เชน จัดกลมตานานตามขอบเขตพนทีทีพบ จัดกลมตามลักษณะตํานาน หรอจดกลมตามรูปแบบ
็
ั
่
่
ื
ุ
่
ื
้
่
่
ุ
้
เนือหา เป็นต้น
ื
่
์
่
ิ
์
่
๕. เมือนํามารวมเลมจัดพมพหนังสอ ส่วนเริมต้นจะต้องมีการวิเคราะหวิพากษ์ตํานาน
ิ
ื
ิ
ิ
แต่ละฉบับ วเคราะห์วพากษ์ภาพรวม สรุปย่อเนอหาสงเขปของแต่ละตํานาน และอธบายหลักการปริวรรตทีใช้
่
ั
้
ในหนังสือ ส่วนตอนท้ายเพมอธิบายคําศพทยากสาหรับผูไมคุนเคย และดรรชนีค้นคาศัพท์
ํ
ิ
ั
ํ
์
่
้
่
้
เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปีพุทธศักราช 2565 | 223