Page 33 - เพชรราชภัฏ-เพชรล้านนา ประจำปี 2566
P. 33
๒๗
กำรแต่งกำย: ผู้สร้างสรรค์รูปแบบการแต่งกายจากรูปประติมากรรมโลหะ ภาพจิตรกรรมล้านนา ตลอดจน
สัญลักษณ์ของการใช้สีของช่อตุงที่ใช้ประดับบนสะตวงเครื่องบูชาท้าวทั้งสี่ โดยเครื่องแต่งกายสีเขียวแทน
พระอนทร์ สีขาวแทนท้าวธตรฐ สีแดงแทนท้าววิรุฬหก สีเหลืองแทนท้าววิรูปักษ์ สีด าแทนท้าวกุเวร สีขาวแทน
ิ
พระแม่ธรณี และนางช่างฟ้อน ซึ่งมีลักษณะการแต่งกายแบบล้านนา
วิธีกำรผลิตงำน: ชุดการฟ้อน “เทวาอารักษ์ขาเท้าทั้ง ๔” มีกระบวนการสร้างสรรค์ ดังต่อไปนี้
๑. การศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลจากเอกสาร ต ารา และงานวิชาการที่เกี่ยวข้อง การแสดง
้
นาฏศิลป์ล้านนาที่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องพิธีกรรม แนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพิธีการขึ้นทาวทั้งสี่
๒. ศึกษาข้อมูลจากศึกษาภาคสนาม: การสัมภาษณ์ปราชญ์ชาวบ้าน เพชรราชภัฏ –
เพชรล้านนา พ่อครู – แม่ครูภูมิปัญญา ด้านพิธีกรรมขึ้นท้าวทั้งสี่
๓. น าข้อมูลจากการศึกษามาประดิษฐ์การแสดง ดังนี้
๓.๑ ศึกษาขั้นตอนพิธีกรรมการขึ้นท้าวทั้งสี่โดยละเอียด ทั้งบทสวด ขั้นตอน องค์ประกอบ
เครื่องพลีกรรม เพื่อให้เกิดความรู้และความเข้าใจอย่างถ่องแท ้
๓.๒ น าบทร้องออกะโลงหรือกลอนสี่สุภาพ ปรึกษานายพษณุการณ์ ทรายแก้ว
ื่
ิ
เพื่อประพันธ์ดนตรีที่ใช้ประกอบการแสดง ตลอดจนบทสวดอัญเชิญทั้งสี่มาเป็นส่วนหนึ่งของเพลง
๓.๓ ออกแบบเครื่องแต่งกายของนักแสดง เป็นผลจากการศึกษาภาพจิตรกรรมฝาผนัง
งานประติมากรรมล้านนา การแต่งกายล้านนา
๓.๔ ศึกษากระบวนท่านาฏศิลป์ไทยและนาฏศิลป์ล้านนา วิเคราะห์คุณลักษณะของเทพ
ทั้ง ๖ องค์ ผ่านกระบวนการคิดประดิษฐ์ท่าเฉพาะของเทพทั้ง ๖ องค์ ตลอดจนกระบวนท่าของผู้แสดงนางช่างฟอน
้
ทั้ง ๘ คน
๓.๕ น าเสนอการแสดงให้ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาชี้แนะและแก้ไข เพื่อด าเนินการต่อไป
๓.๖ ปรับปรุงการแสดงตามข้อเสนอแนะของผู้เชี่ยวชาญ
๓.๗ บันทึกท่าฟ้อนการแสดงชุด “ฟ้อนเทวาอารักษ์ขาท้าวทั้งสี่” ในรูปแบบวีดีทัศน์
๓.๘ เผยแพร่การแสดงชุด “ฟ้อนเทวาอารักษ์ขาท้าวทั้งสี่”
คุณค่ำ ประโยชน์ และควำมส ำคัญ: การฟอนเทวาอารักษ์ขาท้าวทั้งสี่ เป็นการแสดงที่สร้างสรรค์ โดยมี
้
จุดมุ่งหมายที่อยากจะให้ผู้รับชมได้รับรู้และเข้าใจถึงความส าคัญของการตั้งพธีขึ้นเท้าทั้งสี่ ตลอดจนทราบถึง
ิ
ิ
องค์ประกอบต่าง ๆ ในพธีขึ้นเท้าทั้งสี่ตามความเชื่อของคนล้านนา เมื่อเกิดความรู้ความเข้าใจก็จะสามารถเห็นคุณค่า
และให้ความส าคัญกับพิธีขึ้นเท้าทั้งสี่ต่อไป