Page 45 - หนังสือรวมบทความ 2566
P. 45
๓๙
38
ิ่
ื่
ให้คณะรัฐมนตรีใช้สวม ซึ่งเป็นนโยบายส่งเสริมและเพมมูลค่าสิ่งทอด้วยนาโนเทคโนโลยีเพอรองรับ
ั
การแข่งขันเสรี โดยได้พฒนาแนวทางในการน านาโนเทคโนโลยีมาเพมมูลค่าสิ่งทอโดยเฉพาะผ้าฝ้ายและ
ิ่
ผ้าทอพนเมือง เกิดกระบวนการตกแต่งผ้าให้มีคุณสมบัติที่แตกต่างทั้ง ลดการยับการเพมความนุ่มนวล
ื้
ิ่
ตลอดจนการคืนตัวของผ้าท าให้ดูแลรักษาง่าย เพมคุณสมบัติสะท้อนน้ าและต้านเชื้อแบคทีเรีย
ิ่
ิ่
ั
ท าให้ไม่เหม็นอบและลดความจ าเป็นในการซัก รวมไปถึงการเพมกลิ่นหอมด้วยเทคโนโลยีควบคุม
การปล่อยกลิ่นให้หอมติดทน
ส าหรับการส่งเสริมและต่อยอดด้านการตลาดที่มีต่อผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายนาโน โดยได้มีการพฒนา
ั
ื่
รูปแบบใหม่ ๆ ด้วยการน าลวดลายดั้งเดิมของชุมชนมาทอใหม่เพอให้เกิดเป็นเอกลักษณ์ของกลุ่ม เช่น
ื่
ิ่
ลายดอกบัวเครือ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของบ้านหนองเงือกเพอเพมเอกลักษณ์และสามารถดึงดูดความสนใจ
จากลูกค้า โดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปผ้าฝ้ายทอมือ – ผ้าฝ้ายนาโน บ้านหนองเงือก มุ่งพัฒนาลวดลาย
สี และคุณภาพสินค้าจากเดิม เนื่องจากผ้านาโนส่วนใหญ่จะเป็นสีพนไม่ค่อยมีลวดลาย สอดคล้องกับแนวคิด
ื้
ั
้
การพฒนาผลิตภัณฑ์ของ (Mccathy & Pereault, 1991 อางถึงใน ทาริกา สระทองค า 2565) กล่าวถึง
ั
ื่
ผลิตภัณฑ์ใหม่ (New product) คือ การพฒนาผลิตภัณฑ์จะต้องมีผลให้ผู้บริโภคหรือลูกค้าเพอให้เกิด
ิ่
ึ
ความพงพอใจในตัวผลิตภัณฑ์สินค้าให้มากที่สุด กล่าวคือ ควรมีความพงพอใจที่เพมขึ้นจากการบริโภค
ึ
ผลิตภัณฑ์สินค้าชนิดเดิม ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีเป็นไปอย่างรวดเร็ว ท าให้มีผลิตภัณฑ์สินค้าใหม่ ๆ
ในตลาดจ านวนมากที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและไปเร็ว ดังนั้น วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์จึงสั้นลง ดังนั้น ผลิตภัณฑ์
ที่ออกสู่ตลาดใหม่และที่คงอยู่ในตลาดได้ จึงต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่มี “ความใหม่” และแตกต่าง สอดคล้องกับ
ทรงคุณ จันทจร (2558) งานวิจัยนี้ศึกษาเกี่ยวกับการพฒนาและต่อยอดองค์ความรู้ในการผลิตและออกแบบ
ั
ื่
ผ้าไหมหมักโคลนเพอเพมมูลค่าเชิงพาณิชย์ของชุมชนในภาคอีสาน กล่าวว่าจากการระดมแนวคิดในการพฒนา
ิ่
ั
ั
ื้
ผลิตภัณฑ์อาศัยทุนทางวัฒนธรรม โดยชุมชนที่สามารถผลิตได้จริง คือ ต้องการพฒนาผลิตภัณฑ์บนพนฐาน
ภูมิปัญญา ผลิตภัณฑ์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีความทันสมัย จัดวางโทนสีให้มีความหลากหลาย และ
เหมาะส าหรับทุกเพศทุกวัย สอดคล้องกับจุรีวรรณ จันพลา (2554) กล่าวว่าจากการศึกษาเรื่องการพฒนา
ั
์
ั
รูปแบบผลิตภัณฑ์ผ้าทอไทยทรงด า กล่าวว่า การพฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ผ้าทอจะต้องหาเอกลักษณที่โดดเด่น
ทั้งเรื่องสีสัน และลวดลาย โดยลวดลายของผ้าทอที่ปรากฏบนผืนผ้าจะต้องสะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิต ความคิด
ั
ความเชื่อ ค่านิยม และความผูกพน ตลอดจนความเป็นมาของวัฒนธรรม หรือเหตุการณ์ที่ส าคัญ ๆ
ทางประวัติศาสตร์ของท้องถิ่นที่มีความส าคัญต่อวิถีการด ารงชีวิต และน าสิ่งเหล่านั้นมาถ่ายทอดเป็นลวดลาย
ั
บนผ้าทอ และจะต้องมีการปรับประยุกต์เพื่อให้เข้ากบสมัยปัจจุบันมากขึ้น