Page 43 - หนังสือรวมบทความ 2566
P. 43
๓๗
36
จากตารางที่ 1 ความพึงพอใจด้านการตลาดที่มีต่อผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายนาโน พบว่า โดยภาพรวมผู้บริโภค
ิ
ึ
มีความพงพอใจในระดับมาก ที่ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.17 เมื่อพจารณาในรายประเด็นพบว่า ผู้บริโภค
ึ
มีความพงพอใจด้านผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายนาโน ในระดับมาก ที่ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.20 ด้านราคาและ
ด้านการจ าหน่ายผ้าฝ้ายนาโน ในระดับมาก ที่ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.19 และด้านการตลาดที่มีผลต่อผลิตภัณฑ์
ผ้าฝ้ายนาโน ในระดับมาก ที่ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.12 ตามล าดับ
ั
3. การส่งเสริมการทอผ้าฝ้ายและพฒนาผลิตภัณฑ์สู่คนรุ่นใหม่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปผ้าฝ้าย
ู
ทอมือ – ผ้าฝ้ายนาโน บ้านหนองเงือก ต าบลแม่แรง อาเภอป่าซาง จังหวัดล าพน จะให้ความส าคัญ
กับการวางแผนการจัดกิจกรรม โดยจัดงานที่เป็นการสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นบ้านหนองเงือก การต่อยอด
ื่
ิ่
ด้านการตลาดที่มีผลต่อผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายนาโน ด้านการตลาดทางร้านได้มีการพฒนารูปแบบใหม่ ๆ เพอเพม
ั
ความสนใจและสามารถดึงดูดลูกค้า ซึ่งได้รับการพัฒนาเปลี่ยนแปลงลวดลาย สี คุณภาพสินค้ามากกว่าในอดีต
ด้านราคาจ าแนกตามประเภทของผ้า โดยราคาสูงสุดจะเป็นผ้ายกดอก ราคาเมตรละประมาณ 1000 บาท
ขึ้นไป ราคาต่ าสุด คือ ผ้าธรรมดา ราคาประมาณ 150 บาท หากเป็นผ้านาโน ราคา 300 บาท ทั้งนี้
การก าหนดราคาขี้นอยู่กับคุณภาพหรือชื่อเสียงของผู้ทอ ช่วงที่จ าหน่ายดีที่สุด คือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์
ื่
เทศกาลปีใหม่ โดยทางร้านจะรับการสั่งซื้อสินค้าตามล าดับ และมีลูกค้าสั่งซื้อเป็นจ านวนมากเพอน าไป
จ าหน่ายต่อ
ข้อมูลด้านการตลาดของกลุ่มผู้บริโภค / ลูกค้าที่มีต่อผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายนาโน พบว่า
ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง มีระดับการศึกษาสูงสุด คือ ระดับปริญญาตรี มีช่วงอายุระหว่าง
41 -50 ปี ประกอบอาชีพรับราชการ มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,001 -20,000 บาท การศึกษาระดับ
ความพงพอใจด้านการตลาดของผู้บริโภค /ลูกค้าที่มีต่อผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายนาโน ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่
ึ
มีความพึงพอใจด้านการตลาดที่มีต่อผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายนาโน ประเด็นด้านผลิตภัณฑ์ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
มีค่าเฉลี่ยที่ 4.20 โดยเมื่อสวมใส่ผ้าฝ้ายนาโนสามารถยกระดับให้การแต่งกายให้ดูดีขึ้น มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ
4.36 ด้านราคาในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยที่ 4.19 โดยราคาเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด
คือ 4.28 ด้านการจ าหน่ายในภาพรวม อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยที่ 4.19 โดยประเด็นราคาเหมาะสม
กับผลิตภัณฑ์มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ 4.29 และด้านการตลาดที่มีผลต่อผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายนาโนในภาพรวม
อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยที่ 4.12 โดยประเด็นการให้ค าปรึกษา แนะน า และตอบข้อซักถามของผู้บริโภค
เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ มีค่าเฉลี่ยสูงสุดที่ 4.31