Page 70 - หนังสือรวมบทความ 2566
P. 70
๖๔
63
ตารางที่ 1 (ต่อ)
ล าดับที่ ความต้องการ จ านวน ร้อยละ
8 ระบบสารสนเทศเพชรราชภัฏ – เพชรล้านนา ท าให้เยาวชนได้ 30 91
เห็นตัวอย่างของการพฒนาสร้างสรรค์เพอรักษาไว้ซึ่งองค์ความรู้
ั
ื่
ภูมิปัญญาของท้องถิ่น และตั้งใจที่จะกระท าทุกอย่างด้วยการเดิน
ตามรอยของพอครูแม่ครู ด้วยเห็นถึงผลของการตั้งใจท าเพอที่จะ
ื่
่
รักษาองค์ความรู้ของชุมชนตามตัวอย่างที่ได้เห็น จึงท าให้เยาวชน
ื่
เต็มใจและตั้งใจที่จะอนุรักษ์และสืบทอดเพอให้องค์ความรู้นั้นคง
อยู่คู่กับสังคมล้านนาสืบไป
จากตารางที่ 1 พบว่า เพชรราชภัฏ – เพชรล้านนา ที่ท าการศึกษามีความต้องการให้ระบบ
สารสนเทศเพชรราชภัฏ – เพชรล้านนา น าเสนอข้อมูลประวัติและผลงานของเพชรราชภัฏ –
เพชรล้านนา การน าเสนอควรมีทั้งรูปแบบของข้อมูลและภาพ มีข้อมูลประวัติ การศึกษา การเรียนรู้
ผลงานสร้างสรรค์ การเผยแพร่ผลงาน รางวัลและเกียรติคุณที่ได้รับ ทักษะและเทคนิคในการสร้างสรรค์
ผลงาน ระบบสารสนเทศเพชรราชภัฏ – เพชรล้านนา จะเป็นสื่อการเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจ
และผู้บริหารท้องถิ่นสามารถน าข้อมูลดังกล่าวไปวางแผนการด าเนินงานเพอพฒนาชุมชนชองตน
ั
ื่
ตลอดจนการพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ด้วยการเพิ่มมูลค่า และรักษาไว้ซึ่งมรดกทางวัฒนธรรมของชุมชน
อย่างยั่งยืน คิดเป็นร้อยละ 100 ล าดับต่อมา คือ ควรมีคู่มือการใช้งานระบบสารสนเทศ คิดเป็น
ร้อยละ 97 ตามด้วยระบบสารสนเทศเพชรราชภัฏ – เพชรล้านนา ท าให้การเผยแพร่ผลงาน
ี
เพชรราชภัฏ – เพชรล้านนา ให้แพร่หลายในวงกว้าง อกทั้ง ท าให้ผู้สนใจเข้าถึงข้อมูลได้อย่างสะดวก
และรวดเร็ว คิดเป็นร้อยละ 94 และระบบสารสนเทศเพชรราชภัฏ – เพชรล้านนา ท าให้เยาวชนได้เห็น
ตัวอย่างของการพัฒนาสร้างสรรค์เพื่อรักษาไว้ซึ่งองค์ความรู้ภูมิปัญญาของท้องถิ่น และตั้งใจที่จะกระท า
ื่
่
ทุกอย่างด้วยการเดินตามรอยของพอครูแม่ครู ด้วยเห็นถึงผลของการตั้งใจท าเพอที่จะรักษาองค์ความรู้
ื่
ของชุมชนตามตัวอย่างที่ได้เห็น จึงท าให้เยาวชนเต็มใจและตั้งใจที่จะอนุรักษ์และสืบทอดเพอให้
องค์ความรู้นั้นคงอยู่คู่กับสังคมล้านนาสืบไป คิดเป็นร้อยละ 91 ตามล าดับ