Page 66 - หนังสือรวมบทความ 2566
P. 66
๖๐
59
Knowledge) เป็นความรู้ที่สามารถถ่ายทอดได้ เช่น สูตรทางวิทยาศาสตร์ คู่มือ ฐานข้อมูล ทฤษฎี
การแก้ปัญหา ฯลฯ ซึ่งสามารถน ามาประยุกต์ร่วมกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และ 2) ความรู้ที่อยู่
ในตัวบุคคล (Tacit Knowledge) เป็นความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ พรสวรรค์ หรือสัญชาตญาณ
ื่
ุ
ของแต่ละบุคคล เป็นความรู้เฉพาะตัวยากที่จะถ่ายทอดให้กับผู้อนได้ง่าย เช่น ความเชื่อ อดมคติ
คุณค่า ทักษะการท างาน งานฝีมือ ฯลฯ โดยองค์ความรู้ของปราชญ์ท้องถิ่นจะเป็นองค์ความรู้
ที่อยู่ในตัวบุคคล ดังนั้น มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ โดย ส านักศิลปะและวัฒนธรรม จึงได้ด าเนินการในโครงการ
ื่
ื้
“เพชรราชภัฏ – เพชรล้านนา” เพอสรรหาและคัดเลือกครูภูมิปัญญาพนบ้านล้านนาเพอเชิดชูเกียรติ
ื่
เป็น “เพชรราชภัฏ – เพชรล้านนา” โดยมุ่งหวังให้เกิดการอนุรักษ์ ฟนฟ ประยุกต์ และสร้างใหม่
ู
ื้
เพอให้องค์ความรู้ของชุมชนไม่สูญหายไปจากชุมชน เป็นมรดกทางวัฒนธรรมทรงคุณค่าของชุมชน
ื่
ที่จะให้เกิดคุณค่าและมูลค่ากับชุมชน อกทั้ง เป็นการน าองค์ความรู้จากชุมชนเข้าสู่ห้องเรียนผ่าน
ี
ครูภูมิปัญญาและปราชญ์ชาวบ้านที่ได้รับการเชิดชูเกียรติเป็น “เพชรราชภัฏ – เพชรล้านนา” (ปนัดดา
โตค านุช, 2560) จากการด าเนินโครงการดังกล่าว พบว่า เพชรราชภัฏ – เพชรล้านนา ส่วนใหญ่
เป็นผู้สูงวัยที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปี ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 80 และไม่มีการจัดการความรู้อย่างเป็นระบบ
ซึ่งอาจจะท าให้องค์ความรู้สูญหายไปกับผู้สูงอายุได้ (ปิยะนุช เรืองโพน, 2564)
ดังนั้น ผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะพฒนาระบบสารสนเทศเพชรราชภัฏ – เพชรล้านนา
ั
ด้วยการถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ฝังในผู้สูงอายุมาสู่ความรู้ที่แจ้งชัด ทั้งนี้ เพอให้หน่วยงานมีคลังความรู้
ื่
ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการสนับสนุนการศึกษา การเรียน การสอน และการวิจัย อันน าไปสู่การสร้าง
คุณค่าและมูลค่า ดังพันธกิจของหน่วยงาน “เป็นแหล่งศึกษา ค้นคว้า และรวบรวมข้อมูลทาง
ศิลปวัฒนธรรมล้านนา และเอกสารโบราณ” ที่สนับสนุนและส่งเสริมการเป็นแหล่งเรียนรู้เชิง
ื่
วัฒนธรรมของมหาวิทยาลัย และจังหวัดเชียงใหม่ ตลอดจนเพอเผยแพร่องค์ความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น
ให้แพร่หลายในวงกว้างอ้นจะน าไปสู่ความภาคภูมิใจในตนเอง การอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม
ของชุมชน การพัฒนาและการต่อยอดองค์ความรู้ด้วยการบูรณาการผลลัพธ์และผสานให้เกิด
ประโยชน์ต่อตนเองและชุมชน
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศเพชรราชภัฏ – เพชรล้านนา
2. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของระบบสารสนเทศเพชรราชภัฎ – เพชรล้านนา
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อระบบสารสนเทศเพชรราชภัฏ – เพชรล้านนา