Page 163 - เพชรราชภัฏ-เพชรล้านนา ประจำปี 2566
P. 163

๑๕๗



               ทุนการศึกษาหรือรางวัลยอดเยี่ยมต่าง ๆ ตั้งแต่ระดับโรงเรียนไปจนถึงระดับประเทศ เพราะเหตุผลนี้ การระบ า

                                                               ้
                                              ื่
                   ้
               ร าฟอนต่าง ๆ จึงมีวัตถุประสงค์เพอตอบโจทย์ข้อนี้ ฟอนเจิงฟอนดาบเป็นตัวเลือกหนึ่ง ตรงจุดนี้ นายศรัณ
                                                                      ้
               ไม่ได้มองเป็นสิ่งถูกหรือผิด แต่มองให้เป็นปรากฏการณ์ ประเด็นอยู่ตรงที่ว่ากระบวนการกระตุ้นมันไปไม่สุด
               มันหยุดอยู่ที่ตอนจะเอาเด็กเข้ามหาวิทยาลัยหรือตอนจะเอาทุนไปเรียนนอก กล่าวได้ว่า เด็กวัฒนธรรมตัวจริง
               ไม่ได้ทุนหรือรางวัลอะไร เพราะพวกนี้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์มิใช่เด็กเรียนดี เป็นพวกชอบท ากิจกรรม พวกตัวร้าย
               ตัวแสบของโรงเรียนที่ครูใช้ให้ท าอะไรพวกนี้ท าหมด ครูรัก แต่ระบบไม่รองรับ พวกนี้ตอนจบไม่สวยไม่หล่อสักคน

                                                               ่
               ต้องระหกระเหินไปตามยถากรรม มันก็จบที่ตรงนั้น พอแม่ที่ไหนอยากจะส่งเสริมลูกให้ทุ่มเทกับวัฒนธรรม
               ยุทธศาสตร์ชาติเน้นวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ก็ไปตามทาง ไปให้ถูกทาง อย่าเสียเวลาเลย อนาคตของพวกเขา

               ส าคัญกว่าสิ่งที่เขารัก ในวันที่เติบโตขึ้นแล้วเกิดการเปรียบเทียบระหว่างคนที่ได้ดิบได้ดีเติบโตในสายงานต่าง ๆ

               โดยไม่ต้องเอาฝันมาน าชีวิตกับคนที่ต้องปากกัด ตีนถีบ เพราะเลือกเอาใจมาก่อนสมอง วันนั้นเขาจะสูญเสีย
               ความเชื่อมั่นในตนเองและอดมการณ์เพยงไร การท าสิ่งที่ใจรักและเป็นคุณูปการต่องานสืบสานไม่การันตีความสุข
                                      ุ
                                                ี
               ในชีวิต เมื่อนายศรัณ เห็นแล้วรู้สึกสะท้อนใจยิ่งนัก
                     ความมุ่งหวังของนายศรัณ คือ อยากให้ศิลปวัฒนธรรมเป็นความร่วมสมัย ให้อยู่ในกระแสสังคมได้

                                                     ื้
                                                                              ี
               อยู่ในวิถีชีวิต ทุกวันนี้นายศรัณ พยายามฟนฟศิลปะแขนงนี้ให้กลับมาอกครั้งในหมู่คนรุ่นใหม่ด้วยแนวทาง
                                                        ู
               ที่รอบคอบและเป็นระบบ ด้วยช่วงหนึ่งศิลปวัฒนธรรมเคยซบเซาไปนานมาก ความรู้ไปตกค้างอยู่กับผู้เฒ่าผู้แก่ ที่
               ล้มหายตายจากไปโดยไม่ได้รับการสืบทอดก็มาก ที่พอจะนิยมกลับคืนมาก็เป็นในเชิงการฟอนการแสดง ช่วงนี้
                                                                                            ้
               จึงเน้นในเชิงของการใช้งานการต่อสู้ป้องกันตัวมากขึ้น ต้องการท าให้ยั่งยืน เพราะรู้สึกเสียดายภูมิปัญญานี้

               ที่เปรียบเหมือนสิ่งปกป้องรักษาบ้านเมืองมาแต่โบราณ การปล่อยทิ้งไว้ก็เกรงจะสูญหายเสื่อมถอยไป แต่จะให้
               ขยายความแล้วรีบเผยแพร่ ก็จะเป็นดาบสองคมด้วยเช่นกัน จึงต้องท าแบบค่อยเป็นค่อยไป ด้วยความรอบคอบ

               เพราะเป็นศิลปวัฒนธรรมที่ตกทอดกันมายาวนาน “เจิงและฟอนเจิง” จึงกลายเป็นมรดกล้ าค่าที่คนรุ่นใหม่
                                                                      ้
               ควรรักษาไว้อย่างรู้คุณค่าแท้จริง

                     ท าไมชาวต่างชาติจึงให้ความสนใจ "เจิง" ศาสตร์ด้านการต่อสู้ป้องกันตัวของชาวล้านนา ศาสตร์ที่แทบจะถูก

               ย่อยสลายตามกฏของธรรมชาติ กฏของสังคมและวัฒนธรรม เพราะเขาเห็นคุณค่าที่แท้จริง ส่วนเหตุผล
               นอกเหนือจากนั้นเป็นปัจจัยเฉพาะบุคคล หากหันมามองกระแสในบ้านเรา ปัจจุบันนับว่าผู้ที่เกี่ยวข้อง

               ในสายวิชาเจิงล้วนท างานกันอย่างหนักหน่วงตามวิถีทางของตนเพอพยุงและรักษาภูมิปัญญาด้านนี้เอาไว้
                                                                          ื่
                                    ่
               ไม่ให้สูญหาย บางครั้งก็ออนล้า บางท่านก็เลิกลา บางท่านก็ลาลับจากกันไป แต่จิตวิญญาณการสืบสานไม่เคยตาย
               จากไปไหนยังคงถูกส่งต่อไปเรื่อย ๆ หากแต่ไม่มีความเชื่อมโยงอย่างเป็นระบบ หากมองอย่างผิวเผินเหมือนกับว่า

               ความนิยมในศาสตร์ด้านนี้ก าลังฟนตัวในบ้านเรา แต่แท้จริงแล้วเป็นภาพลวงตาที่พร้อมจะสลายลงไป เพราะ
                                            ื้
               การปลุกกระแสทางวัฒนธรรมไม่ได้หยั่งลึกไปที่รากและระบบ ระบบก าลังสั่นคลอนและพร้อมจะทลายลง หากเรา

                                                                                 ี
                                                  ี
                                                                        ื้
               แก้ไขจุดนี้ไม่ทันการแล้วจะต้องเสียเวลาอกนานมาก กว่าที่จะพลิกฟนขึ้นใหม่อกครั้งหรือบางทีอาจจะไม่มีโอกาส
   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168