Page 160 - เพชรราชภัฏ-เพชรล้านนา ประจำปี 2566
P. 160

๑๕๔




               ทางไปทีละน้อย เสียงในใจดังมาแว่ว ๆ ว่าไม่หลงทาง ๆ เป็นเราเองที่เลือกเอาเรื่องเจิงเป็นตัวตั้งในครรลองชีวิต

                   ื่
               สิ่งอนเป็นเรื่องรองลงมา เพราะตั้งเป้าหมายให้เจิงเลี้ยงชีพให้ได้ เปลี่ยนวิชาเป็นเงิน เอาเงินเลี้ยงครอบครัว
               เอาเวลาของครอบครัวมาสืบสานงานเจิงต่อไป งานสอน งานเผยแพร่ งานแสดง การจัดกิจกรรม การท าสื่อ ฯลฯ

               คือ รูปธรรมที่คิดและท ามาตลอดยี่สิบหกปีในเส้นทางสายเจิง หากเป็นธุรกิจคงล้มละลายไม่รู้เท่าไร เพราะเป็นเรื่อง

                  ้
               เพอฝัน สิ่งที่คิดกับความจริงไม่สอดคล้องกันเท่าไหร่ แต่ภาพที่ออกมาดูสวยดี แต่ถึงอย่างไรก็ถอยไม่ได้แล้ว
               จึงมุมานะพากเพยรต่อไป และท าใจ เพราะยุคบุกเบิกไม่ใช่ยุครุ่งเรือง หน้าที่ของคนบุกเบิก คือ กรุยทาง สิ่งที่ได้
                              ี
               คือ บาดแผลและรอยช้ า แรงก าลังไม่ได้มากเหมือนปีก่อน ๆ ริ้วรอยบนใบหน้าสะท้อนความทุกข์ยากล าบากกาย

               ล าบากใจ แต่ยังสู้อยู่ ลุยต่อรออะไร ก าลังใจยังดี นี่แหละวิถีแห่งเจิงของนายศรัณ สุวรรณโชติ

                     นายศรัณ ได้ร่วมผลักดัน "เจิง" ให้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ

                                                                                             ุ
               สาขาศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวโดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ประจ าปีพทธศักราช ๒๕๕๕
               (ขึ้นทะเบียนเมื่อวันศุกร์ ที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๕๕ ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย) มีอาจารย์ชาวญี่ปุ่น

                        ิ
               นายคัทซึฮโระ โอทซึกิ ซึ่งเป็นหมอฝังเข็ม ที่สนใจศิลปะของไทยมาเรียนลายเจิงกับนายศรัณ และกลับไปก่อตั้ง
                       ้
               สมาคมฟอนเจิงแห่งประเทศญี่ปุ่น ขณะนี้ก าลังสร้างเครือข่ายอย่างเข้มแข็งและเป็นระบบ ณ ประเทศญี่ปุ่น
                   ี
               ในอกฟากฝั่งยุโรปจะมีบุคลากรที่ก าลังบ่มเพาะวิชาความรู้ไปท าการเผยแพร่อย่างเป็นระบบเช่นกัน
               ส่วนนายศรัณ พยายามสืบต่อความรู้นี้ให้กับคนรุ่นใหม่ ด้วยการสอนลายเจิงให้เยาวชนย โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ

                     นายศรัณ ได้ตั้งจิตปวารณาตนที่จะสืบสายวิชาให้กว้างไกลและลึกซึ้ง ตั้งแต่ตอนอายุ ๑๕ ปี เมื่อครั้งยังเด็ก
               และออนหัด ไม่รู้จักโลกกว้างใหญ่แต่ใจล่วงไปข้างหน้าแล้วอย่างมุ่งมั่น ผ่านมา ๒๘ ปี อดมการณ์และอดมคติ
                                                                                           ุ
                                                                                                        ุ
                    ่
               ยังตั้งมั่น ไม่สั่นคลอน และไม่ถดถอยหนีจากเส้นทางเดิม เวลานับจากนี้ไปถึงบั้นปลายชีวิต ระยะทางคงน้อยกว่าที่
               ก้าวเดินล่วงมาแล้ว จึงไม่แปลกที่เรื่องราวเกี่ยวกับเจิงจะถูกเล่าขานผ่านชีวิตด้วยความคิด การกระท า และค าพด
                                                                                                            ู
               สล่าเจิงไม่ใช่พระ อย่าสร้างความเชื่อความเลื่อมใสศรัทธาด้วยการสร้างมโนคติว่า สล่าเจิงจะเป็นคนดีศรีสังคม
               สล่าเจิงเกิดมาด้วยมานะคติแห่งการ "ฆ่า" เรามุ่งตรงไปที่จุดตายเท่านั้น เราฝึกเพอวิถีในการสังหารศัตรูให้ง่าย
                                                                                    ื่
               รวดเร็วและรุนแรงที่สุด นั่นคือ วิถีแห่งเรา จริงอยู่ที่เราเพาะบ่มจริยาวัตรให้ดีงามภายใต้กรอบของสังคม นั่นเป็น

               สิ่งที่ควรแล้ว มิเช่นนั้นเสือร้ายจะชุกชุมฟดกันไม่เว้นว่าง และสุดท้ายจะกระทบกระเทือนสังคมส่วนรวม วิถีของ
                                                  ั
               สล่าเจิงถูกสั่งสมและสั่งสอนสืบทอดผ่านรุ่นสู่รุ่น มาถึงปัจจุบัน สิ่งที่ไม่เหมาะกับยุคสมัยก็ผ่อนปรนคลี่คลาย

               ไม่เช่นนั้นอยู่ร่วมกันไม่ได้ วิชาก็จะตายไปอย่างไร้คุณประโยชน์ ในวันนี้วิชาเจิงยังครึ่งผีครึ่งคน หากเทียบวันนี้กับ

               เมื่อสิบปี ยี่สิบปีก่อน แม้ได้ขยับขยายแต่ยังไม่ใช่จุดที่มั่นคง สถานการณ์สายวิชาเจิงในวันนี้เหมือนเรือเก่าที่ถูกเข็น
               ลงจากอซ่อมลงสู่ล าน้ าใหญ่ ด้วยฝีพายเรื้อฝีมือ เรือจึงลงขวางล าน้ าเชี่ยว สถานการณ์ไม่สู้ดีนัก จะตั้งล าได้หรือ
                      ู่
               จะพลิกคว่ าตอนนี้อยู่ที่ประสบการณ์และฝีมือบวกกับโชคชะตาฟาลิขิต หากคนบนเรือสามัคคีกันโอกาสรอดมีสูง
                                                                     ้
                                                    ่
               หากใจไม่นิ่งมีความหวาดผวาหรือยื้อแย่งแขงขันชิงดี โอกาสคว่ าตายทั้งล าก็มีโอกาสสูงเช่นกัน เก่งแค่ไหนก็ไม่รอด
   155   156   157   158   159   160   161   162   163   164   165