Page 157 - เพชรราชภัฏ-เพชรล้านนา ประจำปี 2566
P. 157
๑๕๑
ตัวตนที่แท้ของคนฝึกเจิง เพราะเราถูกฝึกมาอย่างนั้น เราแสดงออกด้วยจิตวิญญาณ จิตวิญญาณของเราสื่อสารกับ
ผู้คนอย่างตรงไปตรงมา ส่วนความคิดจิตใจเรานั้นลึกเกินกว่าใครจะหยั่งถึงง่ายๆ และสายตาของเรากลับต้องแหลม
คมอย่างยิ่ง มันเป็นหลักในการฝึกที่ส่งผลถึงตัวตนของเรา
ู
นายศรัณ คิดเสมอว่า สิ่งที่พดคุยกับศิษย์และผู้ปกครองเสมอ คือ รู้ว่าสักวันเด็ก ๆ ที่เข้ามาเรียนรู้
ศิลปวัฒนธรรมจะต้องออกไปจากตรงนี้ ไปเรียนต่อ ไปท างานตามระบบของสังคม กิจกรรมแบบนี้เป็นไปตาม
ื้
ช่วงวัยที่เออให้มีเวลามาจดจ่อได้เพยงช่วงหนึ่งเพราะได้น าไปใช้สอดคล้องกับกิจกรรมของเยาวชน เมื่อเข้า
ี
มหาวิทยาลัยในระดับปีที่สูงขึ้น ระบบการศึกษาจะดึงพวกเขาออกจากกิจกรรมเหล่านี้อย่างสิ้นเชิง จะเหลือเฉพาะ
คนที่มีใจรักจริง ๆ ที่จะไม่ยอมทิ้งสิ่งที่รัก นั่นคือหนึ่งในร้อย สิ่งที่พบในทุกสายวิชาคือเมื่อสร้างเยาวชนขึ้นมา
ั
พอก าลังจะต่อยอดไปได้ดี ก าลังจะพฒนาถึงขีดสุด ก็มีอนต้องแยกย้ายกันไป เยาวชนส่วนหนึ่งที่มีความสามารถ
ั
ื่
หลากหลายก็จ าเป็นต้องเลือกให้เหลือสักอย่างเพอให้พอมีเวลาเจียดมาสานฝันได้ ซึ่งครูก็ต้องลุ้นว่าเด็กจะเลือก
อะไร ครูอาจารย์ที่เยาวชนถอนตัวไปก็เหมือนขาดทรัพยากรในการสืบทอดหรือสร้างสรรค์ เพราะผลงาน
ในระดับสูงย่อมต้องใช้คนที่มีทักษะสูง แต่พอเริ่มเพาะบ่มมาได้ระยะหนึ่งก็หลุดออกไปอก ส่วนของบ้านสล่าเจิง
ี
ี
ล้านนาตั้งเป้าหมายไว้หลายส่วน ในส่วนการสร้างบุคลากรงานสอนนั้นค่อนข้างไปได้ด้วยดี รอเพยงให้แต่ละคนไป
เพาะบ่มความรู้ความสามารถและถึงพร้อมด้วยวัยวุฒิคุณวุฒิทุกอย่างก็จะลงตัวด้วยตัวเอง ครูก็เป็นก าลังใจ
ั
ื่
ให้ทุกคนฝ่าฟนอปสรรคปัญหาที่เป็นสิ่งธรรมดาเพอพสูจน์ตัวเองให้ได้ ในส่วนศิลปะการแสดงยังไม่บรรลุ
ุ
ิ
ตามเป้าหมาย และไม่รู้ว่าจะบรรลุหรือไม่เมื่อไร หากเทียบระดับที่วางไว้ก็ยังอยู่ในช่วงตอนต้นที่ก าลังจะเดินทาง
สู่ช่วงตอนกลางของแผนงาน แต่อย่างที่กล่าวมา พอจะขยับแต่ละก้าวคนที่วางไว้ก็ถอนตัวไปด้วยภารกิจจ าเป็น
พอหายไปคนสองคนสามคนสี่คนห้าคน ทีละคน ๆ ทีมก็ลดลงท าอะไรได้ไม่มากอย่างที่คิด การท างานกับเยาวชน
มีข้อดี คือ ผู้ปกครองสนับสนุน หากเขามีเวลาให้ ทุกอย่างก็เต็มที่ ไม่ต้องคุยมากเรื่องที่ว่าเวลาเป็นเงินเป็นทอง
เพราะผลงานที่ดีต้องทุ่มเทด้วยเวลา ก าลังกายก าลังใจ วินัย การฝึกฝนรับผิดชอบตัวเอง ใจรักเป็นทุนเดิม
เพราะพอบวกลบคูณหารค่าตอบแทนเบี้ยเลี้ยงที่ได้รับในแต่ละงานนั้นเรียกว่าไม่คุ้มกับเวลาที่เสียไป ข้อนี้หากมอง
ในแง่ธุรกิจหรือหลักเศรษฐศาสตร์ก็คงขาดทุน แต่หากมองในแง่ผลพลอยได้ องค์ความรู้ทักษะความสามารถ
ที่ติดตัว การได้รับการเพาะบ่มกวดขันจากครูอย่างเข้มข้น ประสบการณ์ที่ได้รับ ข้อนี้พอชดเชยได้ ครูจึงนับจาก
ศูนย์ใหม่อยู่เสมอ แต่ก็สุขใจทุกครั้งที่ศิษย์ได้น าความรู้ความสามารถไปใช้ประโยชน์ได้อย่างดี ทั้งต่อตนเอง
ครอบครัว และสังคม ครูเมตตาศิษย์เท่าเทียมกันเสมอ คอยชื่นชมทุก ๆ คนเสมอเหมือนกัน วันนี้แม้ต้องเริ่มใหม่
อีกครั้ง แต่ยังตั้งเป้าหมายไว้ที่จุดเดิม