Page 156 - เพชรราชภัฏ-เพชรล้านนา ประจำปี 2566
P. 156

๑๕๐



               สิ่งหนึ่งไปจะสูญเสียสมดุลและถูกแทนที่หรือถูกท าลายจากภายนอกทันที มันเป็นกฏเกณฑ์ของธรรมชาติ

               หากไม่เท่าทันหรือปล่อยปะละเลยก็เสมือนว่ายินยอมต่อการล่มสลายที่ก าลังมาเยือนระลอกแล้วระลอกเล่า

               หลักการ "บันได ๓ ขั้น" ว่าด้วยเรื่องการก้าวสู่วิถีเจิงอย่างเข้มข้น หมายถึงการตั้งเป้าที่จะศึกษาและฝึกฝนด้านนี้

               อย่างจริงจัง เมื่อมีความศรัทธาในสายวิชาอย่างแน่วแน่ ผู้เรียนย่อมรู้ว่าตนปรารถนาก้าวย่างในวิถีของสายวิชาใด

               ซึ่งแต่ละสายมีหนทางของตนเอง ส่วนนี้คงเป็นมนต์เสน่ห์ที่คอยดึงดูดและค้นหากันและกันเสมือนเป็นสัญญาเก่า

               แต่หลักที่จะได้มาซึ่งวิชาอันลึกซึ้งนั้นควรพิจารณาในการปฏิบัติฝึกฝนเป็นบันได ๓ ขั้น ดังนี้

                       "ขั้นที่ ๑ องค์ความรู้" ได้แก่ พนฐานทางความรู้ภูมิปัญญาที่ดี ตรวจสอบและพสูจน์ได้เสมอ ในส่วนนี้
                                                                                          ิ
                                                 ื้
               แต่ละสายมักคัดกรองวิชาของตนเป็นหัวกะทิไว้อย่างดี ผู้เรียนมีหน้าที่ศึกษาตามหลักวิชาของแต่ละสาย

                                                                        ี
                       "ขั้นที่ ๒ ศักยภาพ" เมื่อได้รับความรู้สิ่งใดมาแล้วให้หมั่นเพยรฝึกฝนจนทะลุปรุโปร่ง ส่วนนี้หมายรวมถึง
               การฝึกฝนสมรรถนะและศักยภาพด้านร่างกาย จิตใจ ที่ต้องมีความแข็งแกร่งทนทานเพอท าสิ่งยากให้บรรลุ
                                                                                           ื่
               ส่วนใหญ่อยู่ในแม่แบบการฝึกของแต่ละสายที่สร้างขึ้นเพื่อส่งเสริมองค์ความรู้นั้น ๆ

                       "ขั้นที่ ๓ ประสบการณ์" การฝึกแบบภายในส านักหรือฝึกเองเป็นขั้นตอนหนึ่งเพอเตรียมความพร้อม
                                                                                           ื่
                                                                        ื่
               ร่างกายจิตใจ เมื่อช านาญบ้างแล้วต้องหาประสบการณ์ภายนอกเพอก่อเกิดไหวพริบปฏิภาณที่เป็นเลิศยิ่งขึ้นไป
               มีความแตกต่างจากการฝึกกันเองอย่างมากเพราะสภาวะจิตใจและสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างมีสิ่งเร้าใหม่ๆ เกิดขนเสมอ
                                                                                                       ึ้
               ถ้าท าในแต่ละขั้นอย่างสม่ าเสมอ จะก้าวย่างในวิถีนี้ได้อย่างไม่หวั่นไหว อานุภาพของการฝึกเช่นนี้จะคุ้มตัวท่าน

               ตลอดไป

                                                         ้
                                      ่
                       หลักการ "ปิดจุดออน ซ่อนจุดแข็ง" การฟอนเจิงเป็นการจัดระเบียบแบบแผนของการเคลื่อนไหวร่างกาย
                                                                                ื่
               ในระดับสูง มีความซับซ้อนในการเชื่อมโยงจุดสัมผัสต่าง ๆ ของร่างกายเพอสร้างความสมดุลที่สมบูรณ์แบบ
               ในการฝึกเราจะพบจุดออนข้อบกพร่องมากมายในตัวเราที่ท าให้ระบบวงจรไม่เชื่อมโยงไม่สมดุลและไม่สมบูรณ์
                                   ่
               มันมีส่วนท าให้เราอดอดขัดข้องใจหรือท้อใจ มันเป็นสิ่งที่ยากในการข้ามผ่านจุดของการยอมรับและปรับปรุง
                                   ั
                                ึ
               คนส่วนมากเลือกที่จะทิ้งข้อบกพร่องของตนเองแล้วมุ่งไปที่แบบฝึกที่ตัวเองชอบหรือถนัด ซึ่งมันจะถึงทางตัน

                                                                                           ั
               ในที่สุด เป็นสาเหตุหนึ่งที่ท าให้ใครสักคนที่เริ่มต้นฝึกเจิงด้วยใจรักกลับหยุดในการพฒนาตนเองให้ไปถึง
               ที่ใจปรารถนา นั่นเพราะไปต่อไม่ได้เมื่อวิชาถึงทางตันจึงเกิดเบื่อหน่ายและละทิ้งการฝึกตนในที่สุด ดังนั้น

                                                                                                        ั
               จึงเป็นหน้าที่ของครูที่จะคอยจี้จุดที่บกพร่องเพอการแก้ไขที่ถูกวิธี เมื่อจุดออนถูกแก้ไขหรือถูกปิดแล้วจึงพฒนา
                                                       ื่
                                                                              ่
               จุดแข็งของแต่ละคนให้เยี่ยมยอดขึ้นไป แม้กระนั้นหลักการของเจิงจะซ่อนจุดแข็งเอาไว้เพอให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
                                                                                        ื่
               ในการใช้งานจริง ท าให้การฟ้อนเจิงที่เราท่านเห็นก็สะท้อนแนวคิดและแสดงท่าทีลีลาอย่างที่กล่าวมา ดูสุขุม รัดกุม

               ผ่อนคลาย ท้าทาย ยั่วยุ ปิดเหมือนเปิด เปิดล่อพร้อมแก้ทาง เป็นต้น ในมุมมองชีวิต ก็ยากที่ใครจะเข้าใจหรือเข้าถึง
   151   152   153   154   155   156   157   158   159   160   161