Page 155 - เพชรราชภัฏ-เพชรล้านนา ประจำปี 2566
P. 155

๑๔๙



                       กำรตีควำมที่หนึ่ง "ภำพรวม"

                              กาย = หลักการต่อสู้
                              ใจ = หลักการฟอน
                                           ้
                              จิตวิญญาณ = หลักการภาวนา

                       กำรตีควำมที่สอง "มุ่งที่เป้ำหมำยกำรต่อสู้"
                              กาย = การท าลายร่าง (body)

                              ใจ = การท าลายโครงสร้าง (structure)
                              จิตวิญญาณ = การท าลายระบบวงจร (system)

                       กำรตีควำมที่สำม "มุ่งที่เป้ำหมำยกำรฟ้อน"

                              กาย = ท่วงท่า (form)
                              ใจ = ท่วงท านองลีลา (style)

                              จิตวิญญาณ = พลวัต (dynamic)
                       กำรตีควำมที่สี่ "มุ่งฝึกศักยภำพ"

                              กาย = ฝึกความแข็งแรงแข็งแกร่ง ท าให้ทนทาน

                              ใจ = ฝึกควบคุมระบบหายใจ ท าให้มีสติสัมปชัญญะและอึดขึ้น
                              จิตวิญญาณ = ฝึกควบคุมกายและใจให้เชื่อมโยงประสานกัน เกิดไหวพริบปฏิภาณ

                                            การพลิกแพลงยามวิกฤต

                                         ี่
                       กำรตีควำมที่ห้ำ "มุ่งทกำรเคลื่อนไหว"
                              กาย = ท่าที่ใช้ (application)

                              ใจ = การเคลื่อน (movement)
                              จิตวิญญาณ = ความเฉียบคม (sharpness)


                                                                          ิ
                                                                                                      ี
                       จะเห็นได้ว่าวงแหวนทั้งสามท างานสอดประสานกัน และเป็นอสระต่อกันก็ได้ ดังนั้น ใครจะฝึกเพยงวงใด
               วงหนึ่งก็ได้ แต่จะเกิดภาวะหนึ่งคือขาดสมดุล ผู้ฝึกจะรู้ ผู้คนดูก็สัมผัสถึงความไม่พอดีได้เช่นกัน หากความบกพร่อง

               อยู่ในระดับที่ละเอยดก็ต้องเป็นผู้ช านาญผู้เชี่ยวชาญด้วยกันก็จะวิเคราะห์ได้ลึกซึ้งขึ้นไปเป็นล าดับ อนึ่ง ส าหรับใน
                               ี
               การต่อสู้บางครั้งค าว่าจิตวิญญาณก็อาจหมายถึงโชคช่วยด้วยก็เป็นได้ ดังค าว่า พลิกล็อก ในภาษาการกีฬา เป็นต้น

                                                 ื่
                        ในปัจจุบันการฝึกเจิงเราฝึกเพอการอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรม ช่องทางหรือวิถีเจิงเปลี่ยนไปจากเดิม
               ความเข้มข้นในการฝึกเบาบางลงไปเพราะไม่มีช่องทางน าไปใช้ประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมชัดเจนซึ่งไม่ว่าจะมอง

                            ื่
               มุมไหนก็มีสิ่งอนมาทดแทนได้หมด จะเหลือเพยงอย่างเดียวคือความเป็นรากเหง้าทางจิตวิญญาณที่ไม่มีสิ่งใด
                                                       ี
               มาทดแทนได้ หากจะรักษารากเหง้าจิตวิญญาณต้องรักษาทั้งระบบ คือ ต้องรักษาวงแหวนทั้งสามวง ทิ้งสิ่งใด
   150   151   152   153   154   155   156   157   158   159   160