Page 60 - เพชรราชภัฏ-เพชรล้านนา ประจำปี 2566
P. 60

๕๔








               ประวัติกำรท ำงำน
                       พ.ศ. ๒๕๔๕ – ๒๕๔๖            เจ้าหน้าที่ศิลปกรรมและออกแบบ โรงแรมดาราเทวี จังหวัดเชียงใหม่


                       พ.ศ. ๒๕๔๕ – ปัจจุบัน        ครูภูมิปัญญาล้านนา โฮงเฮียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนา จังหวัดเชียงใหม่
                       พ.ศ. ๒๕๔๙ – ปัจจุบัน        ศิลปินอิสระ Saran Gallery จังหวัดเชียงใหม่


                       พ.ศ. ๒๕๕๒ – ๒๕๕๓            อาจารย์พิเศษ สาขาวิชาศิลปกรรม วิชาศิลปะไทยพื้นฐาน

                                                   คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

                       พ.ศ. ๒๕๕๔                   อาจารย์พิเศษ สาขาวิชาศิลปกรรม วิชาการวาดเส้นทางทัศนศิลป์

                                                   คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

                                                                           ้
                       พ.ศ. ๒๕๕๒ – ปัจจุบัน        ประธานกิตติมศักดิ์สมาคมฟอนเจิงแห่งประเทศญี่ปุ่น
                                                   สมาคมฟ้อนเจิงแห่งประเทศญี่ปุ่น กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

                       พ.ศ. ๒๕๕๙ – ปัจจุบัน        ผู้ประสานงานเครือจ่ายยุทธศิลป์ล้านนา

                                                   โฮงเฮียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนา จังหวัดเชียงใหม่

                                                   ประธานส านักภูมิปัญญาบ้านสล่าเจิงล้านนา

                                                   ส านักภูมิปัญญาบ้านสล่าเจิงล้านนา จังหวัดเชียงใหม่


               ประวัติกำรเรียนรู้ ทักษะ และเทคนิคในกำรสร้ำงสรรค์ผลงำน

                                                                                     ั
                       หากจะสืบเสาะค้นหาประวัติศาสตร์ของการฟอนเจิงอย่างเป็นลายลักษณ์อกษรแล้ว แทบจะมีหลักฐาน
                                                             ้
               ทางต าราน้อยชิ้น เพราะเจิงเป็นศาสตร์และศิลป์สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น ด้วยมือต่อมือ ปากต่อปาก กลมกลืนดั่งวิถีชีวิต

                                                                             ้
               ของชาวล้านนาสมัยก่อน ดังค ากล่าวว่า “ลูกป้อจาย ต้องมีเจิง” ไม่ว่าจะฟอนเจิงด้วยมือเปล่า ร่ายร าท่วงท่าลีลา
               ตามแม่ลายฟอน สลับกับตบมะผาบให้ดังตามร่างกาย ข่มขวัญ หยอกเย้าผู้ต่อสู้ ไต่ระดับขึ้นอกขั้นเป็นเจิงอาวุธ
                           ้
                                                                                              ี
               เจิงดาบ และเจิงง้าว วิชานักรบที่อดีตเคยใช้ปกป้องบ้านเมือง มีเกียรติและศักดิ์ศรี กลับเสื่อมความนิยมลงตามยุคสมัย
               สล่าเจิงล้านนาเริ่มลดหาย บ้างท ามาหากินเปลี่ยนเป็นอาชีพที่มั่นคง หาเลี้ยงตัวและครอบครัวได้ แต่เวียงเจียงใหม่

               แห่งนี้ยังมีป้อจายคนหนึ่งที่ลุกขึ้นมาสานต่อและสืบสอดวัฒนธรรมภูมิปัญญา นั่นคือ ครูนิก ศรัณย์ สุวรรณโชติ
                                       ิ
               สล่าเจิงล้านนา ผู้ขับเคลื่อนศลปะแห่งต านานให้กลับมามีชีวิตชีวาอกครั้ง ด้วยประสบการณ์เรียนรู้ เผยแพร่ศาสตร์
                                                                      ี
               และศิลป์ เป็นเวลากว่า ๒๗ ปี
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65