Page 110 - เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปี 2565
P. 110

ขั้นตอน / วิธีกำรผลิตผลงำน

                                                                      ้
                                                                                      ื่
                          ขั้นตอน เริ่มต้นด้วยการศึกษาข้อมูลต้นแบบของฟอนหริภุญไชย เพอน ามาเขียนเป็นเอกสาร
               เสริมความรู้ส าหรับครูผู้สอน กลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย เรื่อง ฟ้อนหริภุญไชย ปฏิบัติ ดังนี้
                             ๑. สัมภาษณ์ผู้ประดิษฐ์ฟ้อนหริภุญไชย

                                                                                                      ื่
                             ๒. จัดอบรมวิทยากรผู้สอนฟอนหริภุญไชย และวิทยากรผู้สอนบรรเลงเพลงหริภุญไชย เพอศึกษา
                                                   ้
                                         ้
                   ้
               ท่าฟอนหริภุญไชย ลีลาการฟอนหริภุญไชย การเคลื่อนไหวประกอบจังหวะเพลงหริภุญไชย ดนตรีประกอบ
               การฟ้อนหริภุญไชย จากการสาธิตวิทยากรต้นแบบและจากการสังเกต จึงน าไปเขียนเป็นเอกสารเสริมความรู้ได้

                          วธีกำรผลิตผลงำน เอกสารเสริมความรู้ส าหรับครูผู้สอน กลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย เรื่อง
                          ิ
               ฟ้อนหริภุญไชย มีดังนี้

                             ๑. ก าหนดเนื้อหา ค าบูชาพระภรตฤาษี ค าน า ค าชี้แจง ฟ้อนหริภุญไชย ค าอธิบายท่าฟ้อนหริภุญไชย
                                                                                        ้
                   ้
               ท่าฟอนหริภุญไชย การแต่งกายตัวนางชุดฟอนหริภุญไชย เครื่องแต่งกายตัวนางชุดฟอนหริภุญไชย ดนตรีและ
                                                     ้
                                ้
               เพลงประกอบการฟอนหริภุญไชย เครื่องดนตรีที่ใช้ประกอบการฟอนหริภุญไชย การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
                                                                     ้
               ฟ้อนหริภุญไชย บทส่งท้าย และเอกสารอ้างอิง
                             ๒. พิมพ์ต้นฉบับ ส่งให้ผู้เชี่ยวชาญอ่าน พร้อมให้ค าแนะน า

                             ๓. ตรวจสอบความสมบูรณ์ โดยให้ผู้มีประสบการณ์ด้านการสอนดนตรี-นาฏศิลป์ และผู้เข้ารับ

               การอบรม อ่านให้ค าแนะน าแก้ไขข้อบกพร่องในการสื่อความทางภาษา
                             ๔. ปรับปรุงแก้ไข แก้ไขตามค าแนะน าของผู้ตรวจสอบให้ถูกต้องสมบูรณ์

                             ๕. จัดพิมพ์เผยแพร่ แจกให้ครูผู้สอน โรงเรียนและกลุ่มสนใจ


                          คุณค่ำ ประโยชน์ และควำมส ำคัญของผลงำน
                          คุณค่ำของผลงำน เอกสารเสริมความรู้ส าหรับครูผู้สอน กลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย เรื่อง

               ฟอนหริภุญไชย สามารถเตือนความทรงจ าท่าฟอนหริภุญไชยให้กับครูผู้สอนที่ผ่านการอบรมแล้ว เมื่อเกิดการลืม
                 ้
                                                       ้
                                   ่
               จ าท่าฟอนไม่ได้ ก็เปิดอานทบทวน ครูผู้สอนสามารถเรียนรู้การเชื่อมท่าฟอนแต่ละท่าด้วยตนเองได้ เป็นเอกสาร
                                                                             ้
                      ้
                                                                    ้
               ทางวิชาการที่ทุกคนสามารถน าไปสืบค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องฟอนหริภุญไชยได้
                          ประโยชน์ของผลงำน เอกสารเสริมความรู้ส าหรับครูผู้สอน กลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย เรื่อง
                                                                                     ้
               ฟอนหริภุญไชย ครูผู้สอนได้เพมพนความรู้และน าไปเป็นคู่มือประกอบการสอนฟอนหริภุญไชยให้กับนักเรียน
                 ้
                                            ู
                                         ิ่
                                                                         ้
               ชุมชน กลุ่มสนใจในท้องถิ่นตามความต้องได้อย่างมั่นใจ นักเรียนฟอนหริภุญไชยได้สวยงาม น าออกไปแสดง
                                                                                ้
               ในงานต่างๆ ได้ตามโอกาสจะเอออานวย และเป็นที่รู้จักกันแพร่หลายว่า ฟอนหริภุญไชย เป็นเอกลักษณ์ของ
                                           ื้

               จังหวัดล าพูน ที่แสดงถึงศิลปวัฒนธรรมอันสวยงาม







               106   |   เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปีพุทธศักราช 2565
   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115