Page 114 - เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปี 2565
P. 114

ชื่อผลงำน เอกสารเสริมความรู้ส าหรับครูผู้สอน กลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย เรื่อง ฟ้อนเล็บ


                             แนวคิดเกี่ยวกับกำรสร้ำงสรรค์ผลงำน

                             แนวคิดเกี่ยวกับการสร้างสรรค์ผลงาน ของนายดนัย สังขทัต ณ อยุธยา เกิดจากแรงบันดาลใจที่จะ
                                                        ู
               ส่งเสริมให้ครู นักเรียน ประชาชนของจังหวัดล าพน อนุรักษ์สืบทอดฟอนเล็บเป็นมรดกทางศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิม
                                                                         ้
                                                                        ้
               ของจังหวัดล าพน รุ่นสู่รุ่นตราบถึงปัจจุบัน โดยจัดเรียงล าดับท่าฟอนเล็บเป็นชุด รวม ๔ ชุด ให้ง่ายต่อการจ า
                             ู
               แต่คงท่าฟอนเล็บไว้ตามรูปแบบดั้งเดิม ตามที่อาจารย์เจ้าเครือแก้ว ณ เชียงใหม่ และอาจารย์ขิมทอง ณ เชียงใหม่
                        ้
                                                                                     ้
               กล่าวไว้ในบทสัมภาษณ์ เมื่อวันที่ ๒๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๒๖ และอนุรักษ์ท่าฟอนเล็บแต่ละท่าก้าวเท้าเดิน
               ๗ จังหวะไว้เป็นแบบฉบับของส านักงานการประถมศึกษาจังหวัดล าพน ในการเผยแพร่สืบทอดเป็นที่รู้จักกัน
                                                                           ู
               แพร่หลายในจังหวัดล าพูนและต่างจังหวัดที่เข้ามาเที่ยวชมงานประเพณีของจังหวัดล าพูน


                             เทคนิคและวิธีกำรที่ใช้ในกำรสร้ำงสรรค์ผลงำน

                             ศึกษาท่าฟอนเล็บของพระราชชายาเจ้าดารารัศมี จากบทบันทึกการสัมภาษณ์ อาจารย์เจ้าเครือแก้ว
                                    ้
               ณ เชียงใหม่ อาจารย์ขิมทอง ณ เชียงใหม่ ซึ่งเป็นบทบันทึกการสัมภาษณ์เมื่อวันที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๒๖ และ

               ศึกษาท่าร าจากแม่บทเล็ก แม่บทใหญ่ โดยนายดนัย สังขทัต ณ อยุธยา ได้แบ่งท่าฟอนเล็บออกเป็น ๔ ชุด
                                                                                         ้
                                ้
                                                    ี
                                                       ่
               เขียนค าอธิบายท่าฟอนเล็บแต่ละท่าให้ละเอยดอานเข้าใจง่ายและปฏิบัติตามได้ เริ่มตั้งแต่ท่าแรกจนถึงท่าสุดท้าย
               ที่เป็นท่าจบ แล้วจัดท าเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับฟอนเล็บเพมเติม รวบรวม
                                                                                                ิ่
                                                                                       ้
                                                                                      ้
               เขียนเป็นเอกสารเสริมความรู้ส าหรับครูผู้สอน กลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย เรื่อง ฟอนเล็บ และพร้อมที่จะเป็น
                                     ้
               วิทยากรอบรมครูผู้สอนฟอนเล็บ อบรมชุมชน กลุ่มสนใจ และสอนนักเรียน เผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักกันทั่วไปใน
               จังหวัดล าพูน และจังหวัดใกล้เคียง

                             ขั้นตอน / วิธีกำรผลิตผลงำน

                             ขั้นตอน ศึกษาท่าฟอนเล็บของพระราชชายาเจ้าดารารัศมี จากบทบันทึกการสัมภาษณ์อาจารย์เจ้า
                                           ้
               เครือแก้ว ณ เชียงใหม่ อาจารย์ขิมทอง ณ เชียงใหม่ ซึ่งเป็นบทบันทึกการสัมภาษณ์ เมื่อวันที่ ๒๑ กรกฎาคม

                                                                      ้
               ๒๕๒๖ และศึกษาท่าร าจากแม่บทเล็ก แม่บทใหญ่ และได้แบ่งท่าฟอนเล็บออกเป็น ๔ ชุด พร้อมทั้งเขียนค าอธิบาย
               ท่าฟ้อนเล็บแต่ละท่า เริ่มตั้งแต่ท่าแรกจนถึงท่าสุดท้ายที่เป็นท่าจบ
















               110   |   เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปีพุทธศักราช 2565
   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119