Page 114 - เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปี 2565
P. 114
ชื่อผลงำน เอกสารเสริมความรู้ส าหรับครูผู้สอน กลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย เรื่อง ฟ้อนเล็บ
แนวคิดเกี่ยวกับกำรสร้ำงสรรค์ผลงำน
แนวคิดเกี่ยวกับการสร้างสรรค์ผลงาน ของนายดนัย สังขทัต ณ อยุธยา เกิดจากแรงบันดาลใจที่จะ
ู
ส่งเสริมให้ครู นักเรียน ประชาชนของจังหวัดล าพน อนุรักษ์สืบทอดฟอนเล็บเป็นมรดกทางศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิม
้
้
ของจังหวัดล าพน รุ่นสู่รุ่นตราบถึงปัจจุบัน โดยจัดเรียงล าดับท่าฟอนเล็บเป็นชุด รวม ๔ ชุด ให้ง่ายต่อการจ า
ู
แต่คงท่าฟอนเล็บไว้ตามรูปแบบดั้งเดิม ตามที่อาจารย์เจ้าเครือแก้ว ณ เชียงใหม่ และอาจารย์ขิมทอง ณ เชียงใหม่
้
้
กล่าวไว้ในบทสัมภาษณ์ เมื่อวันที่ ๒๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๒๖ และอนุรักษ์ท่าฟอนเล็บแต่ละท่าก้าวเท้าเดิน
๗ จังหวะไว้เป็นแบบฉบับของส านักงานการประถมศึกษาจังหวัดล าพน ในการเผยแพร่สืบทอดเป็นที่รู้จักกัน
ู
แพร่หลายในจังหวัดล าพูนและต่างจังหวัดที่เข้ามาเที่ยวชมงานประเพณีของจังหวัดล าพูน
เทคนิคและวิธีกำรที่ใช้ในกำรสร้ำงสรรค์ผลงำน
ศึกษาท่าฟอนเล็บของพระราชชายาเจ้าดารารัศมี จากบทบันทึกการสัมภาษณ์ อาจารย์เจ้าเครือแก้ว
้
ณ เชียงใหม่ อาจารย์ขิมทอง ณ เชียงใหม่ ซึ่งเป็นบทบันทึกการสัมภาษณ์เมื่อวันที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๒๖ และ
ศึกษาท่าร าจากแม่บทเล็ก แม่บทใหญ่ โดยนายดนัย สังขทัต ณ อยุธยา ได้แบ่งท่าฟอนเล็บออกเป็น ๔ ชุด
้
้
ี
่
เขียนค าอธิบายท่าฟอนเล็บแต่ละท่าให้ละเอยดอานเข้าใจง่ายและปฏิบัติตามได้ เริ่มตั้งแต่ท่าแรกจนถึงท่าสุดท้าย
ที่เป็นท่าจบ แล้วจัดท าเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับฟอนเล็บเพมเติม รวบรวม
ิ่
้
้
เขียนเป็นเอกสารเสริมความรู้ส าหรับครูผู้สอน กลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย เรื่อง ฟอนเล็บ และพร้อมที่จะเป็น
้
วิทยากรอบรมครูผู้สอนฟอนเล็บ อบรมชุมชน กลุ่มสนใจ และสอนนักเรียน เผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักกันทั่วไปใน
จังหวัดล าพูน และจังหวัดใกล้เคียง
ขั้นตอน / วิธีกำรผลิตผลงำน
ขั้นตอน ศึกษาท่าฟอนเล็บของพระราชชายาเจ้าดารารัศมี จากบทบันทึกการสัมภาษณ์อาจารย์เจ้า
้
เครือแก้ว ณ เชียงใหม่ อาจารย์ขิมทอง ณ เชียงใหม่ ซึ่งเป็นบทบันทึกการสัมภาษณ์ เมื่อวันที่ ๒๑ กรกฎาคม
้
๒๕๒๖ และศึกษาท่าร าจากแม่บทเล็ก แม่บทใหญ่ และได้แบ่งท่าฟอนเล็บออกเป็น ๔ ชุด พร้อมทั้งเขียนค าอธิบาย
ท่าฟ้อนเล็บแต่ละท่า เริ่มตั้งแต่ท่าแรกจนถึงท่าสุดท้ายที่เป็นท่าจบ
110 | เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปีพุทธศักราช 2565