Page 112 - เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปี 2565
P. 112
ชื่อผลงำน เอกสารเสริมความรู้ส าหรับครูผู้สอน กลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย เรื่อง ฟ้อนยอง
แนวคิดเกี่ยวกับกำรสร้ำงสรรค์ผลงำน
แนวคิดเกี่ยวกับการสร้างสรรค์ผลงาน ของนายดนัย สังขทัต ณ อยุธยา เกิดจากความต้องการของครู
ู
้
ที่จะน าฟอนยองของโรงเรียนวชิรป่าซาง อาเภอป่าซาง จังหวัดล าพน ไปสอนนักเรียนในโรงเรียน ระดับ
้
ประถมศึกษา เพอให้ลูกหลานชาวยองทุกคนสามารถฟอนยองได้ ด้วยเหตุผลดังกล่าว จึงได้ประสานงานกับ
ื่
้
้
อาจารย์ประเสริฐ นันตา ผู้ประดิษฐ์ฟอนยอง ท่านได้น านักเรียนต้นแบบฟอนยอง มาถ่ายทอดฟอนยองให้
้
เมื่อวันที่ ๑๖-๑๗ ธันวาคม ๒๕๓๖ จากการฝึกปฏิบัติฟอนยอง และสัมภาษณ์ผู้ประดิษฐ์ฟอนยอง จึงได้ข้อมูล
้
้
้
ี
อย่างละเอยดน ามาเขียนเป็นเอกสารเสริมความรู้ส าหรับครูผู้สอน กลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย เรื่อง ฟอนยอง
ุ
้
แจกให้กับครูน าไปเป็นคู่มือประกอบการสอนฟอนยอง ตามจุดหมายของหลักสูตรประถมศึกษา พทธศักราช
๒๕๒๑ และหลักสูตรท้องถิ่นของโรงเรียน
เทคนิคและวิธีกำรที่ใช้ในกำรสร้ำงสรรค์ผลงำน
ู
้
เรียนเชิญ อาจารย์ประเสริฐ นันตา โรงเรียนวชิรป่าซาง อ าเภอป่าซาง จังหวัดล าพน ผู้ประดิษฐ์ฟอนยอง
้
และนักเรียนต้นแบบฟอนยอง มาเป็นวิทยากรถ่ายทอดฟอนยอง ให้คณะวิทยากรของส านักงานการประถมศึกษา
้
จังหวัดล าพน จ านวน ๔ คน ครูผู้ร่วมสังเกตการณ์ จ านวน ๔๓ คน รวมเป็น ๔๗ คน เมื่อวันที่ ๑๖-๑๗ ธันวาคม
ู
๒๕๓๖ นายดนัย สังขทัต ณ อยุธยา ได้สังเกตลักษณะการเคลื่อนไหวตามจังหวะเพลงฝ้ายค า การเชื่อมท่าแต่ละท่า
้
และฝึกปฏิบัติตาม พร้อมทั้งสอบถามผู้ประดิษฐ์ฟอนยองอย่างชัดเจน จึงได้ข้อสรุปภาพรวมแล้วน ามาเขียนเป็น
เอกสารเสริมความรู้ส าหรับครูผู้สอน กลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย เรื่อง ฟ้อนยอง และพร้อมที่จะเป็นวิทยากรอบรม
้
ครูผู้สอนฟอนหริภุญไชย อบรมชุมชน กลุ่มสนใจ และสอนนักเรียน เผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักกันทั่วไปในจังหวัดล าพูน
และจังหวัดใกล้เคียง
ขั้นตอน / วิธีกำรผลิตผลงำน
ขั้นตอน เริ่มด้วยการสัมภาษณ์ผู้ประดิษฐ์ฟอนยอง และสังเกตการถ่ายทอดจากต้นแบบฟอนยอง
้
้
แล้วน ามาสรุปเขียนเป็นค าอธิบายท่าฟ้อนแต่ละท่า ตั้งแต่ต้นจนจบท่าฟ้อน
วิธีกำรผลิตผลงำน เอกสารเสริมความรู้ส าหรับครูผู้สอน กลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย เรื่อง ฟ้อนยอง
มีดังนี้
้
๑. ก าหนดเนื้อหา ค าน า ค าชี้แจง คนยอง ประวัติฟอนยอง การแต่งกายชุดฟ้อนยอง ศิลปวัฒนธรรม
ิ
การฟอนยอง ฟ้อนยอง การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนฟ้อนยอง เพลงฝ้ายค า บทส่งท้าย เอกสารอ้างอง
้
๒. พิมพ์ต้นฉบับ ส่งให้ผู้เชี่ยวชาญอ่าน พร้อมให้ค าแนะน า
108 | เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปีพุทธศักราช 2565