Page 112 - เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปี 2565
P. 112

ชื่อผลงำน เอกสารเสริมความรู้ส าหรับครูผู้สอน กลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย เรื่อง ฟ้อนยอง


                       แนวคิดเกี่ยวกับกำรสร้ำงสรรค์ผลงำน

                       แนวคิดเกี่ยวกับการสร้างสรรค์ผลงาน ของนายดนัย สังขทัต ณ อยุธยา เกิดจากความต้องการของครู
                                                                            ู

                       ้
               ที่จะน าฟอนยองของโรงเรียนวชิรป่าซาง อาเภอป่าซาง จังหวัดล าพน ไปสอนนักเรียนในโรงเรียน ระดับ
                                                               ้
               ประถมศึกษา เพอให้ลูกหลานชาวยองทุกคนสามารถฟอนยองได้ ด้วยเหตุผลดังกล่าว จึงได้ประสานงานกับ
                              ื่
                                                 ้
                                                                                                    ้
               อาจารย์ประเสริฐ  นันตา ผู้ประดิษฐ์ฟอนยอง ท่านได้น านักเรียนต้นแบบฟอนยอง มาถ่ายทอดฟอนยองให้
                                                                                 ้
               เมื่อวันที่ ๑๖-๑๗ ธันวาคม ๒๕๓๖ จากการฝึกปฏิบัติฟอนยอง และสัมภาษณ์ผู้ประดิษฐ์ฟอนยอง จึงได้ข้อมูล
                                                               ้
                                                                                            ้
                                                                                                       ้
                        ี
               อย่างละเอยดน ามาเขียนเป็นเอกสารเสริมความรู้ส าหรับครูผู้สอน กลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย เรื่อง ฟอนยอง
                                                                                                    ุ
                                                        ้
               แจกให้กับครูน าไปเป็นคู่มือประกอบการสอนฟอนยอง ตามจุดหมายของหลักสูตรประถมศึกษา พทธศักราช
               ๒๕๒๑ และหลักสูตรท้องถิ่นของโรงเรียน

                       เทคนิคและวิธีกำรที่ใช้ในกำรสร้ำงสรรค์ผลงำน
                                                                                           ู
                                                                                                       ้
                       เรียนเชิญ อาจารย์ประเสริฐ นันตา โรงเรียนวชิรป่าซาง อ าเภอป่าซาง จังหวัดล าพน ผู้ประดิษฐ์ฟอนยอง
                                  ้
               และนักเรียนต้นแบบฟอนยอง มาเป็นวิทยากรถ่ายทอดฟอนยอง ให้คณะวิทยากรของส านักงานการประถมศึกษา
                                                              ้
               จังหวัดล าพน จ านวน ๔ คน ครูผู้ร่วมสังเกตการณ์ จ านวน ๔๓ คน รวมเป็น ๔๗ คน เมื่อวันที่ ๑๖-๑๗ ธันวาคม
                         ู
               ๒๕๓๖ นายดนัย สังขทัต ณ อยุธยา ได้สังเกตลักษณะการเคลื่อนไหวตามจังหวะเพลงฝ้ายค า การเชื่อมท่าแต่ละท่า
                                                         ้
               และฝึกปฏิบัติตาม พร้อมทั้งสอบถามผู้ประดิษฐ์ฟอนยองอย่างชัดเจน จึงได้ข้อสรุปภาพรวมแล้วน ามาเขียนเป็น
               เอกสารเสริมความรู้ส าหรับครูผู้สอน กลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย เรื่อง ฟ้อนยอง และพร้อมที่จะเป็นวิทยากรอบรม
                        ้
               ครูผู้สอนฟอนหริภุญไชย อบรมชุมชน กลุ่มสนใจ และสอนนักเรียน เผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักกันทั่วไปในจังหวัดล าพูน
               และจังหวัดใกล้เคียง

                             ขั้นตอน / วิธีกำรผลิตผลงำน
                             ขั้นตอน เริ่มด้วยการสัมภาษณ์ผู้ประดิษฐ์ฟอนยอง และสังเกตการถ่ายทอดจากต้นแบบฟอนยอง
                                                               ้
                                                                                                      ้
               แล้วน ามาสรุปเขียนเป็นค าอธิบายท่าฟ้อนแต่ละท่า ตั้งแต่ต้นจนจบท่าฟ้อน


                             วิธีกำรผลิตผลงำน เอกสารเสริมความรู้ส าหรับครูผู้สอน กลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย เรื่อง ฟ้อนยอง
               มีดังนี้

                                                                     ้
                             ๑. ก าหนดเนื้อหา ค าน า ค าชี้แจง คนยอง ประวัติฟอนยอง การแต่งกายชุดฟ้อนยอง ศิลปวัฒนธรรม
                                                                                                     ิ
               การฟอนยอง ฟ้อนยอง การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนฟ้อนยอง เพลงฝ้ายค า บทส่งท้าย เอกสารอ้างอง
                    ้
                             ๒. พิมพ์ต้นฉบับ ส่งให้ผู้เชี่ยวชาญอ่าน พร้อมให้ค าแนะน า








               108   |   เพชรราชภัฏ - เพชรล้านนา ประจำปีพุทธศักราช 2565
   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117