Page 36 - หนังสือรวมบทความ 2566
P. 36

29
         ๓๐


                                                        บทคัดย่อ


                                                 ื่
                       การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพอ 1) ศึกษาความเป็นมาของนวัตกรรมผ้าฝ้ายนาโน บ้านหนองเงือก
                                                  ู
               ต าบลแม่แรง อ าเภอป่าซาง จังหวัดล าพน 2) ศึกษาขั้นตอนกระบวนการสร้างนวัตกรรมผ้าฝ้ายนาโน และ
                     ื่
               3) เพอส่งเสริมต่อยอดด้านการตลาดของผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายนาโน โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ
               (qualitative research) และการวิจัยเชิงปริมาณ (quantitative research) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
               ครั้งนี้ คือ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปผ้าฝ้ายทอมือ - ผ้าฝ้ายนาโน บ้านหนองเงือก และกลุ่มผู้บริโภค

               / ลูกค้า จ านวน 364 คน เครื่องมือการวิจัย คือ แบบสอบถามและการสัมภาษณ์ โดยการวิเคราะห์สถิติ

               เชิงพรรณา ด้วยการน าข้อมูลมาบรรยายในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการศกษา
                                                                         ึ
                       ผลวิจัย พบว่า นวัตกรรมผ้าฝ้ายนาโนเกิดจากประชาชนในชุมชนที่อาศัยอยู่บ้านหนองเงือก

               ส่วนใหญ่มีอาชีพทอผ้ามาตั้งแต่ดั้งเดิม จากนั้นจึงรวมกันจัดตั้งกลุ่มทอผ้าฝ้ายขึ้นมา เริ่มแรกมีสมาชิกเพยง
                                                                                                       ี
               17 คน ส่วนกระบวนการสร้างนวัตกรรมผ้าฝ้ายนาโนจะใช้เอนไซม์ ENZease (เอนอซ) ในกระบวนการเตรียม
                                                                                     ี
               ผ้าฝ้ายส าหรับการฟอกย้อมด้วยการลอกแป้งและก าจัดสิ่งสกปรก หลังจากการทอมือแล้วเสร็จทางร้านจะน า
                                                                                                     ื่
               ผ้าที่ได้ส่งไปท าการเคลือบ ณ ส านักงานพฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เพอเพม
                                                     ั
                                                                                                        ิ่
               ความนุ่มลื่น กลิ่นหอม ต่อต้านแบคทีเรีย ต่อต้านยูวี และสะท้อนน้ า ทั้งนี้ การส่งเสริมและต่อยอด
                                                                  ั
               ทางการตลาดที่มีต่อผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายนาโนได้ส่งผลให้มีการพฒนารูปแบบใหม่ ด้วยการน าเอาลวดลายดั้งเดิม
               มาทอ เพื่อคงความเป็นเอกลักษณ์ของชุมชน และสร้างอัตลักษณ์ผ้าทอของชุมชน


               ค าส าคัญ:  นวัตกรรมนาโน   ผ้าฝ้ายทอมือ   ล าพูน
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41